Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp tai nạn giao thông do phụ tùng giả, không đảm bảo chất lượng gây ra như: cháy nổ xe máy, xe gãy trục, nổ lốp... làm thiệt hại về người và tài sản.
Hiện nay việc làm giả các loại phụ tùng xe máy được thực hiện khá tinh vi do đó khiến người tiêu dùng gặp khó trong việc phân biệt.
Nghiêm trọng hơn, không chỉ giả phụ tùng, nhiều đối tượng còn sản xuất cả xe máy đã được các hãng xe máy trong nước đăng ký sở hữu trí tuệ. Vì thế, những chiếc xe máy giả khi bán ra thị trường chỉ có giá hơn chục triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với hàng chính hãng.
Theo thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, lực lượng này đã kiểm tra 384 vụ; xử phạt số tiền vi phạm hành chính trên 3,1 tỷ đồng các vụ việc liên quan đến hành vi buôn bán, lắp ráp phụ tùng, linh kiện xe máy giả mạo. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải xem xét trách nhiệm hình sự đối với vi phạm này bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông trên những chiếc xe kém chất lượng hay phụ tùng thay thế không đảm bảo.