Ông Jacky Yu, 48 tuổi, mở cửa hàng quà tặng Nhật Bản ở khu du lịch và mua sắm Mong Kok, một trung tâm nhộn nhịp với nhiều quầy hàng và ẩm thực đường phố tại Hồng Kông.
12 năm trôi qua, ông Jacky Yu và nhiều tiểu thương Hong Kông hiện đang phải vật lộn để duy trì hoạt động, do ít khách mua hàng, người dân địa phương đến Trung Quốc đại lục để mua sắm hoặc du lịch đến Nhật Bản để hưởng lợi từ đồng yên yếu. Ông Jacky Yu đã phải đóng cửa cửa hàng và chuyển sang bán hàng trực tuyến.


Nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với khó khăn.
Theo Tổng cục Du lịch Hồng Kông, sau khi đặc khu hành chính này mở cửa trở lại sau đại dịch vào năm ngoái, lượng du khách từ đại lục đến Hồng Kông đã giảm 63,6% so với mức trước đại dịch vào năm 2019.
Chi tiêu trong ngày của khách du lịch đại lục trong năm 2023 cũng giảm 36,4%, từ mức trung bình 2.200 đô la Hồng Kông mỗi người trước khi thành phố đóng cửa vào năm 2020 xuống còn 1.400 đô la Hồng Kông.