Người dân ủng hộ cấm xe tải chạy làn 1 trên cao tốc

Việc thí điểm cấm xe tải và xe khách lưu thông ở làn 1 sát dải phân cách trên các tuyến cao tốc 3 làn mỗi chiều là phù hợp, góp phần đảm bảo an toàn và hạn chế ùn tắc.

Tuy nhiên, đề xuất mở rộng áp dụng ra toàn bộ hệ thống cao tốc trong cả nước chưa nhận được sự đồng thuận, do phần lớn các tuyến hiện chỉ có 2 làn xe mỗi chiều, khó đáp ứng điều kiện triển khai tương tự.

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết, tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm nay. Đồng thời, ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa, đặc biệt là xe tải lớn, xe container; xe chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc. Do đó, Cục Cảnh sát Giao thông vừa đề xuất thí điểm cấm xe tải, xe khách đi vào làn sát dải phân cách trên hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Việc đề xuất thí điểm tổ chức giao thông và phân làn ở hai cao tốc này cũng xuất phát từ việc hạ tầng đảm bảo cao tốc có 3 làn xe, một làn khẩn cấp mỗi chiều. Với những người thường xuyên đi đường cao tốc hầu hết đều ủng hộ đề xuất này.

Anh Phạm Võ (tỉnh Nghệ An) cho biết: “Là người thường xuyên đi cao tốc nên tôi thấy đây là đề xuất hợp lý, bởi nhiều xe trọng tải lớn hay đi vào làn trong cùng làm cho các phương tiện phía sau nghẽn lại".

Theo các chuyên gia giao thông, việc thí điểm cấm xe tải, xe khách đi vào làn sát dải phân cách trên hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ là cao tốc có 3 làn xe, một làn khẩn cấp mỗi chiều là hợp lý. Còn với đề xuất mở rộng áp dụng trên toàn quốc, cần cân nhắc kỹ, đặc biệt đối với các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe mỗi chiều.

Song song với đề xuất phân làn, Cục CSGT cũng kiến nghị điều chỉnh tốc độ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nâng tốc độ tối thiểu làn 1 lên 90 km/h, tăng 10 km/h và giữ nguyên tốc độ tối đa 120 km/h; làn 2 giữ nguyên tốc độ tối thiểu 80 km/h nhưng giảm tốc độ tối đa xuống 100 km/h giảm 20 km/h.

Đại diện Ban Quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đề nghị giữ nguyên tốc độ tối đa 120 km/h ở làn 2 để khai thác tối đa năng lực hạ tầng được thiết kế theo tiêu chuẩn cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời