'Ngôi nhà mật ong' thu hút du khách tại Saudi Arabia

Một kỹ sư trẻ tuổi ở Saudi Arabia đã biến ngôi nhà ba tầng của gia đình thành “Ngôi nhà mật ong”, hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

"Ngôi nhà mật ong" được xây dựng trên một ngọn núi xanh ngát của vùng Rijal Almaa, phía Nam Saudi Arabia. Du khách từ khắp nơi trên thế giới tới tham quan, ai nấy đều háo hức nếm thử mật ong của vùng đất này.

Anh Mohammed al-Almaei - người sáng lập nên “Ngôi nhà mật ong” - đã khởi đầu dự án này cách đây bốn năm với khát vọng vừa gìn giữ nghề nuôi ong truyền thống của quê hương, vừa phát triển kinh tế địa phương thông qua du lịch trải nghiệm.

Anh Mohammed Al-Almaei  chia sẻ: “Từ một ngôi nhà nông thôn giản dị, chúng tôi đã đón hơn 1,2 triệu lượt khách đến từ 100 quốc gia chỉ trong vòng bốn năm. Giờ đây, nơi này tiếp đón khoảng 3.500 đến 4.000 lượt khách mỗi ngày vào mùa cao điểm”.

Tầng ba của “Ngôi nhà mật ong” là một nơi du khách có thể thưởng thức hơn 50 loại mật ong địa phương. Du khách còn được chứng kiến mô hình “tháp ong” độc đáo - nơi ong được nuôi trong các thân cây rỗng và các cấu trúc đá cổ xưa, cùng một xưởng lọc mật sử dụng sức gió, cối xay gỗ và trưng bày các phương pháp nuôi ong truyền thống. Trên tầng hai của ngôi nhà, mẹ của anh Al-Almaei vẫn sinh sống, như một phần kết nối giữa hiện tại và quá khứ.

“Nơi giản dị này, với tài nguyên tự nhiên sẵn có là những chú ong, đã giúp chúng tôi tạo ra nguồn thu nhập và mang đến trải nghiệm giải trí cho du khách. Nhờ đó, nơi đây đã thực sự trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, đồng thời là điểm đến cho đầu tư, vui chơi và khám phá”, anh Mohammed Al-Almaei cho biết thêm.

Giờ đây, khách du lịch có thể tự tay thu hoạch mật ong - một trải nghiệm hiếm có giữa bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng tại Saudi Arabia. Ai nấy đến đây cũng tỏ ra thích thú.

Chị Ioanna Lykaki - du khách người Hy Lạp cho hay: “Chúng tôi từng nghe về những thành phố cổ, những công viên thiên nhiên và cả mật ong nổi tiếng của nơi này. Dù ở Hy Lạp cũng có mật ong ngon, nhưng chúng tôi vẫn muốn đến đây để thử hương vị của mật ong Saudi Arabia”.

Sáng kiến của anh Al-Almaei hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn phát triển du lịch của Saudi Arabia - nơi đang nỗ lực mở rộng du lịch ngoài khuôn khổ hành hương và nghỉ dưỡng cao cấp. Theo Cơ quan Phát triển Aseer, chính phủ đặt mục tiêu tăng số lượng du khách đến khu vực này lên 8 triệu người vào năm 2030. Năm 2024, toàn quốc đã ghi nhận 116 triệu lượt khách, tăng 6% so với năm trước.

Từ một tổ ấm giản đơn đến “Ngôi nhà mật ong” thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới, anh Al-Almaei xem dự án của mình là một phần trong chiến lược thúc đẩy phát triển du lịch quốc gia. Anh nhấn mạnh rằng, các cộng đồng nông thôn trong tương lai sẽ trở thành lực lượng mạnh mẽ, góp phần định hình lại hướng đi của ngành du lịch bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời