Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật bị hạn chế xuất hiện

Sự xuất hiện của những nghệ sĩ, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) có vi phạm quảng cáo sẽ bị hạn chế trên các phương tiện truyền thông, nền tảng mạng và sân khấu biểu diễn.

Đây là nội dung được nhấn mạnh tại hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức vào chiều 30/7.

Những năm gần đây, hoạt động quảng cáo trên mạng tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, tác động sâu rộng đến hành vi tiêu dùng, đời sống văn hóa, xã hội. Bên cạnh những mặt tích cực, tình trạng quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng, thuốc, mỹ phẩm vẫn diễn ra phổ biến. Một số tổ chức, cá nhân, nhất là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà không kiểm chứng thông tin, gây mất niềm tin trong hoạt động quảng cáo.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã xử phạt ba trường hợp vi phạm quảng cáo sai sự thật với tổng số tiền 215 triệu đồng, đồng thời nhắc nhở 7 trường hợp khác có liên quan đến người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng quy định.

Luật Quảng cáo sửa đổi 2025 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, bổ sung nhiều quy định mới để quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường số. Mặc dù vậy, nhưng nhiều nội dung cần phải được triển khai ngay từ bây giờ để tạo sự tin cậy cho cộng đồng. Cục mong muốn các nền tảng, doanh nghiệp, người làm quảng cáo nâng cao ý thức, bởi không ít trường hợp chỉ khi bị xử phạt mới nhận thức được mức độ vi phạm.

Bên cạnh đó, trách nhiệm của các nền tảng như TikTok, YouTube, Facebook cũng được nhấn mạnh, với yêu cầu phải tăng cường bộ lọc AI và nhân sự để chủ động chặn gỡ nội dung xấu, độc hại. Đồng thời, siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung "sạch" mới được chia sẻ doanh thu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời