NASA thử nghiệm X-59 giảm tiếng nổ siêu thanh

Máy bay X-59 của NASA hoàn tất thử nghiệm khắt khe, sẵn sàng cất cánh, mở kỳ vọng khắc phục tiếng nổ siêu thanh và tái sinh hàng không thương mại tốc độ cao.

Máy bay thử nghiệm X-59 của NASA do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển vừa là nền tảng nghiên cứu cơ chế hình thành tiếng nổ siêu thanh, vừa là “phòng thí nghiệm âm thanh bay”. Nhiệm vụ chính của X-59 là thu thập dữ liệu, mở đường cho sự ra đời của thế hệ máy bay chở khách siêu thanh mới.

Với nhiều thập kỷ kinh nghiệm nghiên cứu tốc độ cao, Lockheed Martin giành được hợp đồng thiết kế và chế tạo chiếc máy bay được đánh giá “có một không hai”. Bản thiết kế cuối cùng của X-59 dài 30,4 m, trong đó phần mũi nhọn vươn dài tới 9 m, giúp áp suất phía trước máy bay phân tán thành nhiều làn sóng xung kích yếu và êm hơn. Nhờ thiết kế mũi đặc biệt cùng các chi tiết khí động học độc đáo, máy bay tạo ra “dấu hiệu tiếng nổ thấp”.

X-59 có ngoại hình đặc trưng như một mũi phi tiêu, sử dụng động cơ phản lực GE F414 (loại lắp trên tiêm kích F/A-18) đặt phía sau. Cánh thon dài, quét mạnh về sau, đặc biệt không có cửa kính buồng lái phía trước. Phi công thay vào đó sử dụng hệ thống eXternal Vision System (tầm nhìn ngoài) do NASA phát triển, gồm camera độ phân giải cao và màn hình hiển thị.

Máy bay được chế tạo tại cơ sở của Lockheed Martin ở Palmdale, nơi từng khai sinh các huyền thoại F-117, SR-71 và U-2. X-59 được thiết kế đáp ứng ngưỡng âm thanh khoảng 75 decibel, nhỏ hơn gần 90% so với Concorde khi bay ở độ cao 16.800–18.300 m.

Nếu thành công, NASA sẽ phối hợp với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) để thiết lập chuẩn tiếng ồn mới, mở đường cho máy bay chở khách siêu thanh thế hệ tiếp theo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời