Máy đào hầm số 1 metro Nhổn khoan được hơn 2km
Máy TBM số 1 hiện đã khoan được hơn 2km hầm để tới ga S11 - Văn Miếu, tương đương hoàn thành lắp đặt 1.350 vòng vỏ hầm.
Máy đào hầm TBM số 1 có tên "Thần tốc" đã tiến vào ga ngầm S11 - Văn Miếu, đánh dấu một cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm tuyến đường sắt đô thị 3.1 Nhổn - ga Hà Nội.
Xuất phát từ ga S9 - Kim Mã hồi cuối tháng 7/2024, máy TBM số 1 đã khoan được hơn 2km hầm để tới ga S11 - Văn Miếu, tương đương hoàn thành lắp đặt 1.350 vòng vỏ hầm, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường. Việc TBM số 1 tiếp cận thành công ga S11- Văn Miếu là cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm metro dưới lòng Hà Nội.
Trong khi đó, máy TBM số 2 có tên “Táo bạo”, khởi động từ tháng 2/2025, hiện đã khoan được gần 900m, tương đương lắp đặt được 599 vòng vỏ hầm. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.
Như vậy, đến nay tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm của dự án đạt gần 63%. Hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường, tại cả 4 nhà ga ngầm: S9 - Kim Mã, S10 - Cát Linh, S11 - Văn Miếu và S12 - ga Hà Nội. Dự kiến, công tác khoan hầm sẽ kết thúc vào cuối năm nay và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu vào lắp đặt thiết bị, phấn đấu đưa vào khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2027.