Lo ngại bãi xe dù tái diễn sau khi dẹp gầm cầu

Hà Nội yêu cầu tạm dừng trông giữ xe dưới gầm cầu để rà soát sau vụ cháy bãi xe Vĩnh Tuy, nhằm bảo đảm an toàn và phòng ngừa rủi ro.

Động thái này cần thiết để bảo đảm giao thông, an toàn cháy nổ. Việc chấm dứt hoạt động bãi xe dưới gầm cầu đặt ra bài toán mới mà chính quyền địa phương phải kiên quyết xử lý.

Tại khu vực gầm cầu vượt nút giao Láng – Cầu Giấy, từ sáng sớm công an phường Láng đã di dời những xe cuối cùng của người dân. Hàng rào sắt, cầu lên xuống được tháo dỡ, thay bằng dải phân cách di động. Điểm trông giữ xe chính thức chấm dứt hoạt động.

Trung tá Nguyễn Trọng Tùng, Phó Trưởng Công an phường Láng, cho biết: “Với quyết tâm từ cấp trên đến cán bộ chiến sĩ, chúng tôi thường xuyên duy trì kiểm tra, kiên quyết xử lý, không để tái vi phạm.”

Những ngày này, khu vực dưới ga Cầu Giấy tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã mang diện mạo khác. Thay vì chật kín ô tô, xe máy, toàn bộ vỉa hè đã được giải tỏa. Bộ mặt đô thị đổi thay, nhưng để hiệu quả bền vững cần thay đổi thói quen, nhận thức của người dân.

Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe từ lâu nghiêm trọng ở nhiều phường nội thành. Tại phường Kim Liên, áp lực trông giữ lớn do tập trung nhiều bệnh viện như Bạch Mai, Lão khoa, Việt Pháp, nhất là sau khi bãi xe dưới gầm cầu ngã tư Vọng đóng cửa.

Ông Trương Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên, cho biết: “Các điểm trông giữ xe ở gầm cầu không nằm trong quy hoạch giao thông tĩnh hiện tại và tương lai. Việc dừng trông giữ chỉ ảnh hưởng một phần. Với đô thị nén như Hà Nội, khó đáp ứng 100% nhu cầu, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng tối đa. Công an phường được giao tăng cường kiểm tra, nghiêm cấm bãi xe tự phát, đồng thời báo cáo Sở Xây dựng để đề xuất cấp phép những khu vực đủ điều kiện.”

Cấm trông giữ xe dưới gầm cầu là giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, với nhu cầu đỗ xe lớn và quỹ đất hạn chế, Hà Nội cần nhiều giải pháp kết hợp: phát triển giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân, đầu tư bãi đỗ xe hiện đại, tối ưu diện tích – định hướng phát triển giao thông tương lai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời