Kỷ lục 'leo núi trên không' đầu tiên ở độ cao 2.500m
Một vận động viên leo núi chuyên nghiệp người Slovenia vừa lập kỷ lục chinh phục một tuyến leo núi treo lơ lửng dưới cánh tàu lượn ở độ cao 2.500 mét.
Domen Skofic - một vận động viên leo núi chuyên nghiệp người Slovenia, vừa tạo nên dấu mốc chưa từng có trong lịch sử thể thao mạo hiểm. Anh là người đầu tiên chinh phục một tuyến leo núi treo lơ lửng dưới cánh tàu lượn ở độ cao 2.500 mét trên bầu trời thành phố Aigen im Ennstal, Áo.
Chỉ được trang bị một chiếc dù nặng 12kg, vận động viên 31 tuổi này rời buồng lái chiếc tàu lượn do phi công Ewald Roithner điều khiển ở độ cao 2.500 mét. Anh bắt đầu hành trình chinh phục tuyến leo theo hình số 8, vòng quanh hai cánh của máy bay và vượt qua bên dưới thân tàu. Anh Skofic leo ra phía dưới cánh trái trước, sau đó trườn ngược lại dưới thân máy bay để sang cánh phải. Tại đây, anh di chuyển đến giữa cánh rồi thực hiện một động tác dứt khoát để chuyển lên phía trên.
Tuyến leo này khó tương đương với việc leo những vách đá dựng đứng, nhưng trải nghiệm thì hoàn toàn khác biệt. Ngoài việc chống lại trọng lực như khi leo bình thường, anh Skofic còn phải giữ thăng bằng giữa không trung, đối mặt với luồng gió mạnh thổi ngược từ mọi phía. Không chỉ vậy, anh còn phải chịu cái lạnh buốt và sự rung lắc liên tục do máy bay thay đổi tốc độ và hướng bay.
Sau khi hoàn thành cú leo trong khoảng một phút, anh Skofic kết thúc bằng một cú nhảy dù từ độ cao 1.500 mét.
Anh Domen Skofic chia sẻ: “Không có từ ngữ nào có thể mô tả hoàn toàn những gì tôi đã trải qua. Đó là một cảm giác không thể tin được, khó hơn rất nhiều so với trên mặt đất. Tôi nghĩ mình đã sẵn sàng, nhưng thực tế thì không. Tôi thực sự rất may mắn khi có được hai ngày thời tiết thuận lợi - vừa đủ để hoàn thành một tuyến leo đủ độ khó và thành công”.
Chiếc Blanik là một loại tàu lượn cỡ lớn, nhờ vậy mà nó có độ ổn định cao khi bay. Ưu điểm nổi bật của nó là có thể bay chậm mà vẫn giữ thăng bằng tốt. Tuy vậy, phi công Roithner thừa nhận, việc anh Skofic bám trên cánh khiến việc điều khiển máy bay trở nên khó khăn.
Phi công Ewald Roithner cho hay: “Khi có người ngồi trên cánh, nó làm giảm lực nâng và rất khó để điều khiển máy bay. Tôi cảm thấy máy bay rung lắc, bay lệch về một hướng, một phần là do máy bay, phần còn lại là do trọng lượng của người leo. Trọng lượng đó và việc điều khiển máy bay trong tình huống này thật sự là một thử thách”.
Kỳ tích của vận động viên Domen Skofic không chỉ là bước đột phá trong lĩnh vực leo núi mạo hiểm mà còn mở ra một hướng đi hoàn toàn mới cho các môn thể thao trên không. Với sự phối hợp ăn ý giữa vận động viên và phi công cùng công nghệ tiên tiến của tàu lượn Blanik, hành trình đầy thách thức này sẽ còn truyền cảm hứng cho nhiều người dám ước mơ và thực hiện những điều phi thường.