Kinh nghiệm từ Na Uy giúp phát triển giao thông xanh

Thành phố Oslo của Na Uy được coi là hình mẫu trong chuyển đổi giao thông xanh cho nhiều thành phố khác trên thế giới.

Giao thông xanh đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế xanh của một quốc gia, đồng thời là giải pháp để hướng tới mục tiêu cân bằng phát thải vào năm 2050. Đây cũng là xu hướng của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, Oslo đặt mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2030. Để thực hiện được mục tiêu được coi là tham vọng nhất thế giới này. Thành phố đã nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Năm 2023, xe điện chiếm 70% tổng số xe hơi bán ra ở Oslo, biến Oslo trở thành thủ phủ của xe điện trên toàn thế giới tính theo đầu người.

Bà Mette Moglestue – Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho biết: “Để thực hiện chiến lược này, Oslo đã có nhiều thay đổi chính sách. Việc đầu tiên phải nói tới là một hệ thống giao thông công cộng tích hợp toàn diện mà Oslo đã và đang vận hành. Chúng tôi có cả tàu điện, xe buýt, tàu điện ngầm và cả taxi. Đặc biệt, chúng tôi có các làn đường dành riêng cho xe đạp và xe buýt. Hệ thống giao thông công cộng kết nối này giúp người dân và du khách đi lại xung quanh thành phố dễ dàng mà không phải dùng tới phương tiện cá nhân”.

Khi tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, không khí ngày càng nghiêm trọng thì giao thông xanh trở thành yêu cầu bắt buộc và là giải pháp cho các thành phố lớn.

Nhiều thành phố lớn tại Việt Nam, trong đó có Hà Nội cũng đã và đang chuyển đổi phương tiện giao thông sang hình thức giao thông xanh. Nhiều tuyến xe buýt điện, tàu điện, xe điện đã và đang được triển khai.

Bà Mette Moglestue – Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam tiếp tục: “Đầu tiên cho phép tôi được hoan nghênh Thủ đô Hà Nội đã đưa xe buýt điện, tàu điện vào sử dụng cho hệ thống giao thông công cộng của thành phố. Điều này không chỉ làm giảm áp lực giao thông mà còn tốt cho môi trường, khí hậu và đặc biệt là chất lượng không khí của thành phố”.

Viêc thực hiện chuyển đổi loại hình phương tiện giao thông từ nhiên liệu xăng dầu sang giao thông xanh, mang tính bền vững cũng cần có những kế hoạch. Đối với thủ đô Oslo của Na Uy, thành phố đã dành ngân sách lớn cũng như các chính sách ưu tiên về thuế, xây dựng hạ tầng đường bộ để thuận tiện cho các loại hình giao thông xanh.

Bà Mette Moglestue – Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam tiếp tục: “Oslo đã áp dụng ngân sách khí hậu cho mọi lĩnh vực trong đó có giao thông. Khi thực hiện những thay đổi này, khó khăn thách thức là điều chắc chắn, nhất là khi phải giải quyết đồng thời nhiều lợi ích và mối quan tâm khác nhau. Khi Oslo muốn thiết kế làn đường dành riêng cho xe buýt và cho xe đạp, chúng tôi phải dỡ bỏ rất nhiều bãi đỗ xe. Rõ ràng, điều này sẽ ảnh hưởng tới nhiều người dân trong thành phố. Nhiều cuộc thảo luận đã được tổ chức giữa chính quyền và người dân. Phải nói rằng các chính trị gia và chính quyền thành phố đã rất dũng cảm theo đuổi chiến lược đề ra của mình một cách kiên trì. Cuối cùng người dân cũng phải đồng thuận và để thích ứng với thay đổi này, họ đã thay đổi thói quen của mình, mua xe đạp điện hoặc chuyển sang dùng phương tiện công cộng”.

Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bảo vệ chất lượng môi trường không khí. Mật độ phương tiện giao thông tăng cao là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng ô nhiễm không khí. Do vậy, việc chuyển đổi từ phương tiện chạy xăng sang phương tiện xanh là điều cần thiết.

Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, Hà Nội cũng đang dần chuyển đổi theo từng khu vực để người dân có thể thích ứng với điều này cũng như kinh nghiệm của các nước đi đầu như Na Uy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời