Khởi công tuyến metro số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo

UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, tại Depot Xuân Đỉnh sáng 9/10.

Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình phát triển mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, xanh và bền vững của Thủ đô.

Tham dự buổi lễ có ngài ITO Naoki, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Nguyễn Đức Tâm, Thứ trưởng Bộ Tài chính; ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Về phía thành phố Hà Nội, có ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; bà Phạm Thị Thanh Mai, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, cùng đại diện các sở, ngành và 7 địa phương có tuyến đi qua.

Đài PTTH Hà Nội
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Dự án trọng điểm quốc gia, biểu tượng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là công trình quan trọng cấp quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) kết hợp vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hà Nội, là biểu tượng cho tình hữu nghị và hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Đức Tuấn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND Thành phố đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các Sở, ngành Thành phố, chính quyền địa phương các đơn vị liên quan tích cực hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, đến nay dự án đầu tư đã đủ điều kiện để tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình theo quy định.

Đài PTTH Hà Nội
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Đây là dự án nhóm A, quan trọng quốc gia, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của Thủ đô, được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Ngân sách thành phố Hà Nội. Do vậy, dự án không chỉ có ý nghĩa đối với giao thông Thủ đô mà còn là biểu tượng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn gửi lời cảm ơn trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, đặc biệt là Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đã luôn đồng hành cùng thành phố Hà Nội trong công cuộc phát triển hạ tầng giao thông đô thị hiện đại.

Phát biểu tại buổi lễ, ngài ITO Naoki, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, cho biết, hiện tại, Việt Nam đang đặt mục tiêu trở thành một nước phát triển vào năm 2045 và đề ra mục tiêu tăng trưởng hai chữ số bắt đầu từ năm sau. Nhật Bản ủng hộ mục tiêu này của Việt Nam và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước. Cơ sở hạ tầng chiến lược được xác định là một trong những trụ cột hợp tác này, trong đó có dự án xây dựng tuyến Metro số 2 Hà Nội.

Đài PTTH Hà Nội
Ngài ITO Naoki - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Thời gian tới, tuyến Metro số 2 Hà Nội sẽ được triển khai với sự hỗ trợ vốn vay từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA, sự tham gia của các doanh nghiệp Nhật Bản, đào tạo nhân lực và dự kiến đưa vào vận hành. Do vậy, ngài ITO Naoki bày tỏ sự tin tưởng, tuyến Metro số 2 Hà Nội sẽ được nhiều người sử dụng và trở thành biểu tượng của sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam. Đặc biệt, dự án kéo dài tuyến Metro số 2 đến sân bay Nội Bài là điều mà nhiều người Việt Nam cũng như du khách và doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới mong đợi và Nhật Bản cũng mong muốn hợp tác trong dự án này với Việt Nam.

TOD – từ giao thông đến động lực phát triển đô thị mới

Tại sự kiện, UBND thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức lễ công bố công khai quy hoạch chi tiết Depot Xuân Đỉnh, phương án tuyến và vị trí công trình trên tuyến đoạn từ ga C8 đến ga C10 (tỷ lệ 1/500).

Khu vực này có diện tích 11,3 ha, là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo vận hành và được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD), gắn kết hạ tầng giao thông với phát triển đô thị thông minh, bền vững.

Đài PTTH Hà Nội
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Tuyến đường sắt đô thị số 2.1 có vai trò then chốt trong mạng lưới 15 tuyến metro của Hà Nội, kết nối trung tâm chính trị Ba Đình, lõi lịch sử Hoàn Kiếm với khu phát triển mới phía Bắc, đồng thời liên thông với các tuyến số 1, 3 và 5 trong tương lai.

Trong giai đoạn tiếp theo, tuyến sẽ kéo dài đến sân bay quốc tế Nội Bài, hình thành trục giao thông công cộng xương sống, thúc đẩy giao thương, du lịch và phát triển kinh tế Thủ đô.

Theo quy hoạch, dự án sẽ xây dựng mô hình TOD tại Depot Xuân Đỉnh (đây là mô hình TOD đầu tiên tại Việt Nam, là sự kết hợp giữa các chức năng vừa là điểm trung chuyển vận tải hành khách, dịch vụ, thương mại và nhà ở hỗn hợp); tại ga ngầm C9 kết hợp với Quảng trường - Công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, tại thành khu vực TOD, đảm bảo gắn kết giao thông ngầm với không gian công cộng, bảo tồn di sản, tạo điểm nhấn kiến trúc đặc sắc - góp phần tôn vinh trung tâm văn hóa - lịch sử nghìn năm của Thủ đô.

Đài PTTH Hà Nội
Phối cảnh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Với mô hình TOD, mỗi nhà ga sẽ trở thành trung tâm kết nối giao thông, thương mại, du lịch và văn hóa, hình thành những khu đô thị mới “Sống xanh - Đi nhanh - Kết nối mỗi ngày”. Depot Xuân Đỉnh được phát triển thành điểm TOD thí điểm đầu tiên của Hà Nội, kết hợp khu trung chuyển với thương mại, dịch vụ, nhà ở hỗn hợp, tạo cực tăng trưởng mới phía Bắc Thành phố.

Đặc biệt, ga ngầm C9 - Hồ Hoàn Kiếm gồm bốn tầng, kết nối trực tiếp với không gian ngầm ba tầng của Quảng trường - Công viên phía Đông hồ, được định hướng trở thành mô hình TOD lõi trung tâm - giao thoa giữa giao thông ngầm, không gian công cộng và di sản đô thị.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Hà Nội dự kiến hoàn thành 8 tuyến và đoạn tuyến đường sắt đô thị, với tổng chiều dài khoảng 130 km, trong đó có 92,24 km cầu cạn, cầu cạn kết hợp đi bằng, và 37,76 km đi ngầm.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo):

- Chủ đầu tư: Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội

- Với tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng

- Dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác: năm 2031

- Chiều dài: 10,84 km, gồm 1,94 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, với 10 nhà ga: C1 - Xuân Đỉnh, C2 - Ngoại Giao Đoàn, C3 - Tây Hồ Tây, C4 - Bưởi, C5 - Quần Ngựa, C6 - Bách Thảo, C7 - Hồ Tây, C8 -  Hàng Đậu, C9 - Hoàn Kiếm và C10 - Trần Hưng Đạo.

- Dự án gồm: 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, tốc độ thiết kế đạt 110 km/giờ đoạn trên cao và 80 km/giờ đoạn đi hầm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời