Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện
Honda cắt 30% ngân sách điện khí hóa và hủy mục tiêu xe điện chiếm 30% doanh số, khẳng định đây không phải con đường duy nhất để đạt trung hòa carbon.
Năm ngoái, hãng Honda đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Hãng cũng đã hủy mục tiêu xe điện chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này. Động thái xoay chuyển trên được đưa ra trong một tuyên bố mới, khi Honda khẳng định không coi xe điện là con đường duy nhất để đạt được mức trung hòa carbon.
Honda vẫn kiên định với mục tiêu "đạt được mức trung hòa carbon cho tất cả sản phẩm và hoạt động của công ty" vào năm 2050. Tuy nhiên, hãng xe Nhật tin rằng có nhiều cách để đạt được mục tiêu.
Đại diện hãng cho rằng công nghệ xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) sẽ là một tiềm năng, giúp loại bỏ thời gian sạc dài nhưng vẫn cho phép sử dụng động cơ điện hoàn toàn, cùng với nước là sản phẩm phụ duy nhất. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng vẫn là một rào cản lớn, khi Toyota và Hyundai buộc phải xây dựng các trạm sạc riêng cho các thử nghiệm Mirai và Nexo. Xe điện sẽ tiếp tục được Honda cải thiện, nhưng mục tiêu của hãng là trung hòa carbon chứ không phải xe điện chạy bằng pin. Honda sẽ không từ bỏ hydro.
CR-V e:FCEV là một mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu với một điểm nhấn độc đáo. Mẫu xe hybrid này cắm sạc nhờ bộ pin sạc 17,7 kilowatt giờ, cung cấp phạm vi hoạt động bằng điện lên đến 46 km. Toyota và Hyundai cũng tiếp tục cam kết với hydro, và ngay cả BMW cũng có kế hoạch ra mắt một mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2028 với sự hỗ trợ của Toyota.
Cùng với các đối tác trong nước là Mazda và Subaru, Honda đang phát triển các động cơ trung hòa carbon có khả năng chạy bằng hydro lỏng, nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp. Tuy nhiên, vấn đề nan giải nhất vẫn là cơ sở hạ tầng, hoặc nói cách khác là sự thiếu hụt. Bất kỳ loại xe chạy bằng hydro nào cũng sẽ rất khó sở hữu do mạng lưới tiếp nhiên liệu còn kém phát triển.