Học sinh đầu cấp: Vui mà lo ngày đầu đến lớp

Khi gia đình, thầy cô và nhà trường đồng hành chặt chẽ, học sinh lớp 1 và lớp 6 sẽ bớt rụt rè, nhanh chóng thích nghi và thêm tự tin trong môi trường học tập mới.

Các học sinh vào lớp 1 hoặc lớp 6 năm nay đều có những bỡ ngỡ, do đang ở giai đoạn chuyển tiếp về tâm lý và thể chất, cần có sự giúp đỡ từ thầy cô và gia đình.

Lắng nghe con nói

Mỗi học sinh lớp 1 đều có một thế giới riêng với nhiều cảm xúc, từ lo lắng đến háo hức. Việc lắng nghe các con chia sẻ sẽ giúp thầy cô thấu hiểu và đồng hành sâu sắc hơn.

Học sinh Nguyễn Hà My, Trường Tiểu học Đại Thịnh A (xã Quang Minh, TP Hà Nội), nói: “Con rất thích đi học, vì ở trường con được học múa và hát rất vui.”

Đứng cạnh Hà My, Hoàng Quốc Hưng cũng mạnh dạn chia sẻ: “Con thích đi học vì được chơi ở sân bóng cùng các bạn.”

Còn học sinh Nguyễn Ngọc Tâm Đan, Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Hưng, TP Hà Nội), chia sẻ: “Bố mẹ đưa con đi học nên con phải dậy sớm. Con rất thích học vẽ và múa.”

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Đưa con trai Minh Khang đến trường trong những ngày đầu vào lớp 1, chị Trần Thị Trang (phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) chia sẻ: “Con phải tự lập hơn, đi học sớm hơn, dậy sớm hơn. Nhưng được đồng hành cùng con khiến tôi cảm thấy an tâm rất nhiều.”

Trong tuần đầu tiên, học sinh lớp 1 sẽ được cô giáo làm quen với trường lớp, rèn nề nếp, tập xếp hàng khi ra vào lớp. Cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ nhiệm lớp 1A6, Trường Tiểu học Vĩnh Tuy, cho biết: “Các con vừa chuyển từ mầm non – nơi hoạt động vui chơi là chủ đạo – sang môi trường học tập. Do đó, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phù hợp. Mỗi tuần đều có các hoạt động trải nghiệm để các con cảm thấy vui vẻ, phấn khởi khi đến trường.”

Năm học này, Trường Tiểu học Vĩnh Tuy đón hơn 329 học sinh lớp 1, chia thành 8 lớp. Để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị toàn bộ TV thông minh, sơn sửa lớp học...

Bà Nguyễn Phương Hoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho giáo viên tiếp nhận học sinh lớp 1, rèn kỹ năng tự phục vụ, làm quen trường lớp. Quan trọng nhất trong những ngày đầu là sự nhẹ nhàng, dịu dàng của thầy cô.”

Học sinh làm quen với môi trường học tập mới

Hướng dẫn cách cầm bút viết và tư thế ngồi đúng là một trong những hoạt động được cô giáo Chu Thị Thanh Hằng - Trường Tiểu học Đại Thịnh A, xã Quang Minh dành thời gian hướng dẫn cho học sinh lớp 1D của mình. Chuyển từ trường mầm non lên bậc tiểu học, cách dạy và học có nhiều thay đổi nên học sinh không khỏi có nhiều bỡ ngỡ. Những hoạt động làm quen, rèn nền nếp nội quy giúp các em phần nào quen hơn với môi trường học đường mới.

Cô giáo Chu Thị Thanh Hằng chia sẻ: “Những ngày đầu tiên, các con còn nhiều bỡ ngỡ, nên chúng tôi dành thời gian làm quen và hướng dẫn từ những việc đơn giản nhất như cách cầm bút, xếp hàng, cầm sách vở... Từ đó, các con sẽ có nền tảng tốt hơn và tâm thế vững vàng hơn khi bước vào năm học mới.”

Tại Trường Tiểu học Kim Đồng (phường Giảng Võ), các giáo viên cũng đang tập trung hướng dẫn kỹ năng học tập, rèn nền nếp cho học sinh lớp 1, giúp các em sớm hòa nhập. Cô Nguyễn Lan Ngọc cho biết: “Để rèn nề nếp cơ bản, chúng tôi sử dụng các phương pháp trực quan sinh động như ký hiệu, tranh ảnh, video... để học sinh cảm thấy hứng thú, từ đó hình thành thói quen học tập một cách tự nhiên.”

Tương tự, các học sinh khối THCS dù vẫn đang trong thời gian nghỉ hè, nhưng do các em lớp 6 có nhiều bỡ ngỡ khi chuyển cấp, nên các trường THCS cũng đã tổ chức tập trung học sinh để các em có thêm thời gian làm quen với giáo viên chủ nhiệm và bạn bè trong lớp. Thầy, cô chủ nhiệm cũng tranh thủ khoảng thời gian này để hướng dẫn học sinh một số kỹ năng cơ bản, giúp các em có được phương pháp học tập mới hiệu quả.

Cô giáo Nguyễn Thị Thủy, Trường THCS Đại Thịnh A, xã Quang Minh cho biết: “Chúng tôi hướng dẫn học sinh cách chuẩn bị bài, trang phục, thiết bị học tập. Ngoài việc phổ biến nội quy, giáo viên cũng tìm hiểu hoàn cảnh từng em để kịp thời động viên, hỗ trợ.”

Dịp hè cũng là khoảng thời gian để học sinh lớp 6 nói riêng và học sinh cấp THCS được vui chơi, thư giãn, tạo tâm thể thoải mái khi bước vào năm học mới. Chính vì vậy, thời gian này, nhiều nhà trường cũng tổ chức để học sinh tham gia các câu lạc bộ hè theo nguyện vọng, sở thích cá nhân, hướng tới phát triển học sinh toàn diện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời