Hệ lụy từ thói quen ‘chuyển tiền trước, nhận hàng sau’

Các đối tượng xấu đã lợi dụng thói quen của người dân là chuyển khoản cho nhân viên giao hàng trước rồi nhận hàng sau để giả thông báo đơn hàng, qua đó chiếm đoạt tiền một cách trót lọt.

Giống như mọi ngày, khi nhận được cuộc gọi thông báo nhận đơn hàng online từ người tự xưng là shipper, chị Nguyễn Khánh Linh (phường Từ Liêm) ngay lập tức chuyển khoản tiền hàng mà không chút nghi ngờ. Tiền đã “trao” nhưng sau đó, hàng thực tế chưa về tay.

Chị Nguyễn Khánh Linh cho biết: “Mình đặt mua trên sàn điện tử nên lúc có tin giao hàng, mình không nghi ngờ gì mà chuyển khoản luôn. Nhưng khi mình về mở hàng ra thì nó không phải đơn mình đặt. Kiểm tra lại mới biết hàng của mình chưa được giao”.

Thông thường, số tiền các đối tượng lừa đảo yêu cầu nạn nhân chuyển khoản chỉ từ 20.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng. Vì thế, nhiều người dân khi nghe điện thoại không mảy may nghi ngờ mà chuyển khoản ngay lập tức. Tuy nhiên, thủ đoạn lừa đảo không chỉ dừng lại ở số tiền vài chục nghìn đồng.

Chuyên gia an ninh mạng, TS Đoàn Trung Sơn cho hay: “Thực tế có nhiều tình huống shipper đã gửi món hàng 'không đồng', hàng thưởng không phải trả phí hoặc phí, sau đó chúng sẽ dẫn dụ nạn nhân qua Telegram, Zalo bằng các thủ đoạn thao túng tâm lý”.

Chuyên gia tội phạm học, Thượng tá, TS Đào Trung Hiếu cho biết: “Mã QR sẽ dẫn dụ nạn nhân đến trang thanh toán giả mạo, nơi virus mã độc được cài sẵn. Đường link chứa mã độc đồng nghĩa với việc virus sẽ có thể xâm nhập vào điện thoại”.

Chuyển tiền trước, nhận hàng sau - chính thói quen tưởng tiện lợi cho bản thân này sẽ tạo cơ hội cho các đối tượng lừa đảo xây dựng mánh khóe mới để chiếm đoạt tiền. Thậm chí, chính nạn nhân còn gián tiếp “tiếp tay” cho đối tượng lừa đảo khi đã mất tiền nhưng vì tâm lý lo ngại phiền phức, số tiền không quá lớn nên không trình báo cơ quan công an.

TS Đoàn Trung Sơn tiếp tục cho biết: “Muốn hạn chế được các rủi ro thì chúng ta phải xác định được danh tính. Muốn xác định được danh tính thì chúng ta phải xác minh các giao dịch. Thế nên khi thực hiện các giao dịch trên không gian mạng, chúng ta cũng phải xác minh được người trao đổi trong giao dịch đấy là ai để có thể xác minh thông tin”.

Trước tình trạng trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân, yêu cầu được kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Nếu shipper từ chối, hãy liên hệ ngay với người bán hoặc tổng đài của đơn vị vận chuyển. Chỉ thanh toán khi hàng đó đúng do mình đặt, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần kịp thời tố cáo đến cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời