Những ngày gần đây, bến xe Giáp Bát với nhà chờ rộng rãi khang trang nhưng chẳng có mấy hành khách. Nhu cầu đi lại của người dân qua bến xe lớn cửa ngõ phía Nam thành phố chưa phục hồi, mặc dù nhà xe, bến xe đã tăng cường công tác phục vụ và chất lượng dịch vụ.

Theo Phó Giám đốc Bến Giáp Bát, đây là tình trạng thường thấy ở các bến xe sau dịp Tết Nguyên Đán. Ông Tạ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát chia sẻ: "Do người dân chưa có nhiều nhu cầu đi lại, vẫn trong mùa lễ hội,… Chúng tôi cũng đang tăng cường công tác phục vụ".
Còn phía bên trong bãi xe, lái xe, phụ xe nhiều hơn cả khách. Xe vẫn vào bến bãi, xếp hàng dài, còn khách thì vắng bóng.

Xe 29 chỗ ngồi và dù mỗi lượt đi, lượt về khách nhiều lắm cũng chỉ hơn chục người, nhưng sắp xếp, dọn dẹp lại xe vẫn là công việc quen thuộc của các lái xe trước mỗi lần đón khách.
Sau Tết Nguyên Đán, trung bình mỗi ngày bến Giáp Bát có khoảng hơn 600 phương tiện xuất bến, giảm khoảng 40 - 50 xe một ngày. Tính cả lái xe và phụ xe, mỗi xe xuất bến, chỉ khoảng 25-30% kín ghế.
Xu hướng sử dụng xe cá nhân để di chuyển đang ngày một phổ biến nhưng đó không phải nguyên nhân chính khiến ô tô khách vắng người đi. Sự bùng phát của loại hình dịch vụ xe hợp đồng, xe limousine mới là nguyên nhân khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ.

Xe khách vẫn là loại hình vận tải có giá thành rẻ nhất. Nhưng xe limousine lại tiện lợi và đưa đón khách tận nơi. Do đó, nhiều người đã chuyển sang đi xe limousine hoặc đi xe ghép để tiết kiệm chi phí và cũng tiện lợi hơn cho hành trình của mình.
Ông Tạ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát cũng khuyến cáo người dân nên vào trong bến để được phục vụ tốt hơn.

Năm 2024, Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu, sản lượng vận tải hành khách tăng 8% so với năm 2023. Nhìn thực tế hiện nay, để đạt được mục tiêu đó, cần có một lộ trình và kế hoạch cụ thể từ các cấp ngành liên quan, sự phối hợp với các bến xe, nhà xe để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu và sự thuận tiện cho người dân.