Hàng trăm công nhân khắc phục sạt lở đường sắt Bắc - Nam
Hàng trăm công nhân ngành Đường sắt đang nỗ lực ngày đêm khắc phục đoạn sạt lở đường sắt Bắc - Nam do bão số 13 gây ra, nhằm sớm thông tuyến.
Bão số 13 (Kalmaegi) đã làm hư hỏng khoảng 60m đường sắt đoạn qua khu gian Vân Canh - Phước Lãnh. Ngành Đường sắt đã phải ngừng chạy 45 chuyến tàu khách Hà Nội - TP.HCM và Đà Nẵng - TP.HCM, đồng thời huy động hàng trăm công nhân khắc phục sự cố để sớm thông tuyến đường sắt.
Hiện ngành Đường sắt đang huy động lực lượng, thiết bị nỗ lực làm ngày, làm đêm, 3 ca 4 kíp để khắc phục sự cố sạt lở đường ray. Giải pháp khắc phục là hoàn thành cầu tạm gồm 3 nhịp, cho phương tiện đi qua; nhà thầu cũng mở đường công vụ từ Quốc lộ 19C, bố trí tàu chở vật liệu, song song khảo sát địa hình để vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo an toàn cho công nhân. Bên cạnh đó, ngành Đường sắt cũng đã tiến hành chuyển tải hành khách giữa các ga bị ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Quốc Vượng, Phó Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: “Để công trình trở lại như ban đầu cần khoảng 45 ngày gia cố, đảm bảo an toàn và tăng dần tốc độ lên 15 đến 30km/giờ; sau đó sẽ xây dựng cầu thép với thời gian từ 6 đến 9 tháng”.
Trước đó, bão Kalmaegi đã gây thiệt hại lớn cho kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; trong đó, khu vực Km 1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh - Vân Canh bị sạt lở nghiêm trọng nhất, với độ sâu trung bình khoảng 9m. Ngoài ra, nhiều đoạn đường sắt bị trôi nền đá, cây đổ chắn ngang, gãy cột tín hiệu, mất điện lưới quốc gia, khiến liên lạc điều độ gián đoạn và nhiều thiết bị thông tin tín hiệu tê liệt do ngập nước.














