Truy quét xe quá tải không vùng cấm, không khoan nhượng
Đội CSGT số 5 đang triển khai chiến dịch tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe tải chở hàng quá trọng tải, quá khổ, cơi nới thành thùng, gây mất an toàn giao thông.
Sáng 10/6, chỉ sau 2 giờ tuần tra kiểm soát trên đường Vũ Đức Thuận (quận Long Biên, Hà Nội), Đội CSGT số 5 đã xử lý 2 xe chở đất vi phạm lỗi quá tải từ 10 - 30%.
Thiếu tá Hoàng Minh Trường, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 5 - Phòng CSGT Hà Nội, cho biết: "Khu vực quận Long Biên và huyện Gia Lâm mà đơn vị phụ trách có những trục đường quan trọng, huyết mạch như: Quốc lộ 5, Nguyễn Văn Linh, tuyến đường Cổ Linh, đường Đoàn Khuê, Vũ Đức Thuận, Đào Đình Luyện... Hiện trên địa bàn có nhiều công trình xây dựng đang thi công. Vì vậy vi phạm chở hàng quá tải có dấu hiệu diễn biến phức tạp".

"Thực tế, khi CSGT kiểm tra một xe, ngay lập tức lái xe sẽ báo cho các xe khác để né tránh hoặc là dừng hoạt động. Do đó, ngoài việc xử lý, đội sẽ phối hợp với các đơn vị vận tải tăng cường công tác tuyên truyền, ký cam kết để lái xe cũng như các chủ doanh nghiệp có ý thức tự giác chứ không phải chống đối. Đặc biệt, tránh để xảy ra tình trạng: khi lực lượng chức năng có mặt thì chấp hành còn vắng mặt thì tiếp tục tái diễn" - Thiếu tá Trường cho biết thêm.


Hà Nội đang trong giai đoạn phát triển mạnh với rất nhiều công trình lớn. Các phương tiện như xe tải ben, xe hổ vồ thường lợi dụng thời điểm đêm tối, giờ giao ca của lực lượng chức năng hoặc luồn lách qua đường nhỏ để tránh chốt cân. Không ít lái xe còn chống đối, bỏ chạy khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng, hoặc nhân viên công trình báo trước vị trí có lực lượng tuần tra.

Song song với xử phạt, lực lượng phối hợp với chủ đầu tư, chủ thầu xây dựng, doanh nghiệp vận tải để ký cam kết chấp hành đúng quy định về tải trọng, cỡ thùng, che chắn, vệ sinh công trường. Các công trình lớn còn được yêu cầu bố trí nhân viên xịt rửa phương tiện trước khi ra đường, nhằm tránh vương vãi bùn đất, gây mất mỹ quan và đường trơn trượt nguy hiểm.

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Thủ đô sẽ tiếp tục mở rộng kiêm tra, giám sát tại chân công trình, duy trì chốt liên tục và triển khai các tổ công tác hóa trang, mật phục bất ngờ. Song để đạt hiệu quả dài hơi, đòi hỏi cần sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng chức năng và cộng đồng, đặc biệt là các chủ đầu tư, chủ xe và cả người dân.