Hà Nội tìm giải pháp cho giao thông tĩnh
Hà Nội đặt mục tiêu an toàn và phát triển bền vững, không đánh đổi không gian đô thị cho bãi xe tiềm ẩn rủi ro, đồng thời quy hoạch bãi đỗ xe đồng bộ, kiểm soát xe cá nhân, phát triển giao thông công cộng.
Từ vụ cháy tại gầm cầu Vĩnh Tuy đến quyết định xóa bỏ các bãi xe dưới gầm cầu, có thể thấy Hà Nội đang đặt an toàn lên hàng đầu. Tuy nhiên, bài toán chỗ đỗ xe vẫn bỏ ngỏ. Người dân mong chờ giải pháp căn cơ, lâu dài, để khi gửi xe có thể gửi cả niềm tin thay vì nỗi lo.
Áp lực tìm bãi đỗ xe
Vụ cháy lớn tại bãi xe gầm cầu Vĩnh Tuy vừa qua khiến hàng chục phương tiện bị thiêu rụi, gây thiệt hại nặng nề và gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ từ các điểm trông giữ tạm bợ dưới gầm cầu.
Ông Trương Văn Luận, phường Vĩnh Tuy, cho biết dân cư quá đông, nếu giải tỏa bãi xe thì “không biết gửi ở đâu”, dù sẵn sàng chấp nhận phương án mới nếu thành phố bố trí bãi đạt chuẩn. Anh Đỗ Công Hiếu, sống tại 482 Minh Khai, cũng chung lo lắng, cho rằng nếu dừng hoạt động thì chính quyền phải bố trí nơi thay thế cho người dân.
Hà Nội hiện có hơn 7,5 triệu phương tiện, trong khi quỹ đất giao thông tĩnh chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. Nhiều khu dân cư, nhà tập thể, ngõ nhỏ không có chỗ để xe, khiến bãi gầm cầu trở thành “giải pháp tình thế” cho hàng vạn người. Tuy nhiên, sự tiện lợi này tiềm ẩn rủi ro cháy nổ và xâm phạm hành lang an toàn giao thông. Sau vụ cháy, thành phố yêu cầu di dời toàn bộ điểm trông giữ dưới gầm cầu trước ngày 30/10/2025.
Xóa bãi xe gầm cầu: Bài toán nan giải
Trước thông tin xóa bỏ, nhiều người dân như ông Trần Viết Bình, phường Nghĩa Tân, mong muốn duy trì các điểm trông giữ thuận tiện nhưng cần bổ sung thiết bị chữa cháy để bảo đảm an toàn. Ông nhận định, việc này vừa hợp lý, vừa góp phần giải tỏa vỉa hè cho người đi bộ.
Khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy nhiều năm qua là bãi xe lớn với sức chứa hàng trăm phương tiện. Dù thuận tiện, đa số người dân quanh khu vực vẫn ủng hộ chủ trương xóa bỏ, nhằm xây dựng đô thị an toàn, văn minh.
Theo lộ trình, việc xóa bỏ chỉ là bước đầu. Điều người dân trông đợi là thành phố sớm mở rộng quỹ đất giao thông tĩnh, xây dựng hệ thống bãi đỗ hiện đại, hợp pháp và thuận tiện. Khi có giải pháp đồng bộ, Hà Nội mới có thể giải quyết triệt để tình trạng thiếu chỗ đỗ xe và tạo dựng niềm tin, sự đồng thuận từ nhân dân.
Giải pháp nào cho bài toán bãi đỗ xe tại Hà Nội?
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Thủ đô hiện có hơn 7,5 triệu phương tiện, mỗi năm tăng thêm 4 – 5%, trong khi hạ tầng giao thông tĩnh mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. Việc dừng hoạt động hàng loạt bãi xe gầm cầu khiến áp lực càng gia tăng, đặt ra yêu cầu cấp bách về những phương án thay thế hiện đại, an toàn, bền vững.
Tại khu vực cổng Bệnh viện Lão khoa trên đường Phương Mai, phường Kim Liên, diện tích bãi xe khá rộng nhưng luôn quá tải do lượng người thăm khám đông. Áp lực tăng thêm khi bãi gửi xe tại gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng đã đóng cửa. Thực tế, các điểm trông giữ dưới gầm cầu vốn không nằm trong quy hoạch giao thông tĩnh, vì vậy cần giải pháp căn cơ, xử lý tận gốc.
Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên Trương Minh Quang cho biết, về lâu dài, các bệnh viện, trường học phải tự đảm bảo chỗ đỗ xe cho nhu cầu của chính mình. Thành phố sẽ phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc để quy hoạch điểm giao thông tĩnh, cải tạo chung cư, tập thể cũ, ưu tiên quỹ đất cho bãi đỗ xe nhằm giải quyết căn bản nhu cầu người dân.
Trước đó, Hà Nội từng áp dụng nhiều giải pháp tạm thời như cấp phép đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường hay tận dụng gầm cầu. Tuy nhiên, theo kiến trúc sư Ngô Doãn Đức, Chủ tịch Liên đoàn Tư vấn kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, những điểm này tiềm ẩn nguy cơ cao vì ra vào tại các nút giao thông dễ gây xung đột.
Thành phố đã đầu tư một số bãi đỗ ngầm, nổi nhiều tầng và ứng dụng công nghệ để tra cứu, đặt chỗ, thanh toán trực tuyến, giảm tình trạng đỗ xe tràn lan. Nhưng giải pháp căn cơ hơn cả vẫn là phát triển mạnh mạng lưới giao thông công cộng, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, từ đó tháo gỡ căn bản bài toán bãi đỗ xe – vấn nạn “mới mà cũ” của Hà Nội.