Vẫn khó dẹp lối đi tự mở ngang đường sắt

Diệu Phú

Các lối đi tự mở ngang đường sắt ngày càng nhiều thêm, trở thành “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn bất cứ lúc nào.

Theo thống kê, có 6 tuyến đường sắt đi qua Hà Nội với khoảng 450 điểm giao cắt, trong đó tới 270 lối đi là do người dân tự ý mở. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2025 cần phải xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở. Tuy nhiên đến nay, tiến độ thực hiện còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu, trong khi nguy cơ mất an toàn vẫn hiện hữu. 

Dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn Hà Nội, không khó để bắt gặp những lối đi dân sinh tự phát cắt ngang đường tàu. Chỉ vì tiện đường, nhanh hơn vài phút, người dân đã quen với việc “đi ngang về tắt”. Và cứ thế, theo thời gian, các lối đi tự mở ngày càng nhiều thêm, trở thành “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn bất cứ lúc nào. 

Chỉ tính riêng hơn 1,2km đường sắt đoạn qua địa bàn thị trấn Văn Điển đã có tới gần 60 điểm đường ngang dân sinh trái phép. Trước thực trạng tai nạn liên tiếp xảy ra, các lực lượng chức năng đã triển khai rào chắn, đóng thêm 5 lối đi tự mở trong tổng số 20 điểm đường ngang đã được xử lý.

Anh Lê Thành Vinh (thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì) cho biết: “Đóng các lối đi tự mở sẽ an toàn hơn và nếu có đường gom cho người dân đi thì tốt an toàn hơn".

Hà Nội có 6 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài hơn 160km. Nhưng đến nay mới chỉ rào đóng được khoảng hơn 70 lối đi và xây dựng hơn 2km đường gom, hàng rào. Trong khi chờ dự án đường gom được tiếp tục triển khai, lực lượng chức năng vẫn duy trì kiểm tra, xử lý và tuyên truyền nhắc nhở người dân. Tuy nhiên, những biện pháp này mới chỉ mang tính tạm thời, chưa thể giải quyết triệt để những nguy cơ TNGT rình rập tại đây. 

Đại úy Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Công an thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì) cho biết: “Hiện việc mở đường gom còn gặp nhiều khó khăn do liên quan tới việc cấp sổ đỏ đối với các hộ dân kinh doanh quanh đây còn nhiều vướng mắc. Đơn vị cũng sẽ đề xuất cơ quan chức năng để nghiên cứu các phương án mở đường gom được thuận lợi, nhanh chóng hơn, phục vụ việc đi lại của người dân”.

Ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: “Để giải quyết được TNGT đường sắt, rất cần thiết phải sớm có nguồn vốn xây dựng đường ngang, hầm chui, đường gom, định hướng người dân đi lại qua các vị trí giao cắt hợp pháp".

Theo Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2025 phải xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở, thế nhưng, với thực tế hiện nay, đây vẫn là vấn đề đầy thách thức. Và mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5-15% sẽ rất khó đạt khi hạ tầng đường sắt vẫn còn chưa được giải quyết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời