Hà Nội sẵn sàng cho lộ trình không xe xăng
Trước áp lực ô nhiễm và quá tải giao thông, Hà Nội đang từng bước chuyển đổi sang giao thông xanh. Với sự chuẩn bị đồng bộ, mục tiêu không xe xăng trong nội đô hoàn toàn khả thi.
Sau chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ về việc Hà Nội cần xây dựng lộ trình cấm xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhiều người dân thủ đô đã bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc thay đổi phương tiện di chuyển. Không ít người như gia đình anh Chung đã lựa chọn thay đổi.
Anh Khuất Bảo Chung, Phường Ngọc Hà, chia sẻ: "Hạn chế xe xăng và sử dụng xe điện thì số lượng xe điện sẽ tăng lên. Thứ nhất, mong rằng chính phủ và thành phố sẽ có những chính sách để hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Thứ hai, nghiên cứu chính sách về xây dựng thêm trạm sạc để người dân có thể sử dụng tiện lợi hơn. Dưới hầm để xe ở chung cư của tôi, vì nguy cơ cháy nổ nên xe điện phải để ở khu riêng biệt, và có rất ít ổ sạc, nếu phải đổi sang xe điện thì không biết phải sử dụng như thế nào."
Hạ tầng trạm sạc được coi là mắt xích quan trọng của giao thông xanh, và tại Hà Nội, hệ thống này đang có những bước phát triển rõ rệt. Chỉ trong vòng một năm qua, số lượng trạm sạc đã tăng gần gấp đôi, theo thống kê chưa chính thức đạt gần 1.000 điểm trên toàn thành phố.
Dù vẫn còn hàng nghìn chung cư và tòa nhà văn phòng chưa tiếp cận được tiện ích này, nhưng xu hướng đầu tư vào hạ tầng sạc đang tăng nhanh.
Anh Nguyễn Đức Hòa, Phường Nghĩa Đô, cho rằng: "Thành phố Hà Nội có chủ trương là cấm các phương tiện xe xăng đi vào Vành đai 1. Bản thân tôi đi xe điện nhưng thấy tin này cũng thấy khá sốc vì nó đến khá bất ngờ. Giá như Hà Nội thông báo chuẩn bị trước 2-3 năm thì có thể chuẩn bị. Bản thân tôi vừa mua một chiếc xe xăng nên khi nhận tin này cũng hơi buồn."
Anh Nguyễn Sỹ Dương, phường Hà Đông cho biết: "Tôi đi xe điện thì tôi cảm giác thứ nhất là về vấn đề tiết kiệm, thứ hai là vấn đề về môi trường, thì bảo vệ môi trường đến 90%"
Lần đầu tiên, một trạm sạc xe điện được đưa vào hoạt động ngay trong khuôn viên bến xe Giáp Bát – điểm trung chuyển hành khách liên tỉnh lớn bậc nhất Thủ đô. Việc triển khai hạ tầng sạc tại đây không chỉ phục vụ taxi điện, xe hợp đồng, mà còn là bước chuẩn bị quan trọng cho tương lai, khi phương tiện xanh trở thành phổ biến. Đây là tín hiệu cho thấy giao thông xanh không còn là khẩu hiệu, mà đang hiện diện rõ nét ngay tại các đầu mối vận tải lớn của Hà Nội.
Anh Hà Quang Sơn, lái xe công nghệ, chia sẻ: "So với 1-2 năm về trước thì hiện nay hệ thống trạm sạc cũng đã được tăng cường rất nhiều cho nên anh em lái xe đi sạc cũng rất nhàn."
TH.S Đỗ Khắc Sơn, giảng viên trường ĐH Giao thông Vận Tải, cho biết: "Nếu nhà nước có chính sách phù hợp thì người dân cũng sẽ ủng hộ cho việc đó bởi vấn đề môi trường và quá tải, tắc nghẽn giao thông đặc biệt là trong vùng lõi của thành phố."
Có thể thấy, để quá trình Chuyển đổi sang phương tiện xanh diễn ra đồng bộ, bền vững, vẫn cần thêm những chính sách hỗ trợ cụ thể, từ ưu đãi tín dụng, phát triển hạ tầng, đến cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trung chuyển hành khách bằng xe điện. Khi hành động từ người dân gặp được chính sách đúng thời điểm, Hà Nội hoàn toàn có thể trở thành hình mẫu đầu tiên trong cả nước về giao thông xanh, sạch và thân thiện với môi trường.