Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết: "Chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng điều kiện kỹ thuật để kết nối liên thông với hệ thống vé điện tử giao thông công cộng của Thành phố mà Sở Xây dựng triển khai thực hiện. Chúng tôi cũng đã và đang triển khai việc kết nối với nền tảng giao thông quốc gia, nền tảng bán vé giao thông quốc gia trên ứng dụng VNeID của Bộ Công an để người dân có thể dùng phần mềm VNeID để mua vé".
Hà Nội phát triển giao thông hiện đại, thân thiện môi trường
Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa lộ trình “giao thông xanh” với mục tiêu phát triển giao thông hiện đại, thân thiện môi trường.
Đây là một trong những định hướng lớn được xác định trong dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội trình Đại hội đại biểu lần thứ XVIII.
Theo đó, Thành phố sẽ có cơ chế, chính sách đột phá trong chuyển đổi giao thông xanh, kiểm soát phương tiện cá nhân, khắc phục cơ bản ùn tắc trong nội đô và tại các cửa ngõ.
Từ tháng 8/2024, khi tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức khai thác đoạn trên cao, nhiều người dân đã bắt đầu thay đổi thói quen di chuyển. Việc sử dụng phương tiện công cộng không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn góp phần giảm áp lực giao thông, ủng hộ mạnh mẽ lộ trình xanh hóa của Thành phố.
Cùng với đường sắt đô thị, các loại hình vận tải công cộng mới như xe buýt điện, xe đạp công cộng đang được mở rộng quy mô, kết nối liên thông, tạo nên mạng lưới giao thông đa phương tiện, đồng bộ và bền vững.
Lộ trình giao thông xanh ở Hà Nội bao gồm việc khuyến khích và tăng cường sử dụng phương tiện giao thông điện, Thành phố cũng hướng tới giảm thiểu và loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là ô tô và xe máy xăng trong tương lai để cải thiện chất lượng không khí. Với năng lực vận chuyển hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày, metro có thể giảm đáng kể phương tiện cá nhân trên đường phố, từ đó cải thiện tình trạng ùn tắc và ô nhiễm.
Theo dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội trình Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, Thủ đô sẽ ban hành các cơ chế, chính sách đột phá trong chuyển đổi giao thông xanh, kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân, khắc phục cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông trong nội đô và tại các cửa ngõ, hướng tới một Hà Nội năng động, phát triển bền vững và đáng sống hơn.