Hà Nội khởi công loạt dự án dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô | Hà Nội tin mỗi chiều
Dịp 10/10 năm nỉ không chỉ là ngày kỷ niệm 71 năm Giải phóng Thủ đô, mà còn là thời khắc Hà Nội đồng loạt khởi công nhiều công trình hạ tầng then chốt.
UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch 264/KH-UBND, huy động toàn bộ hệ thống chính quyền, từ sở ngành đến các phường, xã, để chuẩn bị cho lễ khởi công trang trọng, an toàn và tiết kiệm.
8 dự án được khởi công dịp này bao gồm:
Một là Dự án đầu tư xây dựng Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tại phường Phú Lương.
Hai là Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Thận Hà Nội (cơ sở 2) tại phường Yên Nghĩa.
Ba là Dự án đầu tư xây dựng Nhà hát Ngọc Trai và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề tại phường Tây Hồ.
Bốn là Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và lễ công bố quy hoạch chi tiết ga C9, phương án tuyến, vị trí công trình trên tuyến đoạn tuyến từ ga C8 đến ga C10, tỷ lệ 1/500, đồng thời gắn với khởi công Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thuộc nhóm Dự án đầu tư xây dựng quảng trường - công viên phía đông hồ Hoàn Kiếm.
Năm là, Thành phố khởi công các dự án thành phần 2 - Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo (hạng mục đường đầu cầu và 1 nhánh kết nối) thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Sáu là Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, phường Long Biên.
Bảy là Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu.
Tám là Dự án đầu tư xây dựng công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch nhằm biến sông Tô Lịch thành không gian xanh, điểm nhấn cảnh quan và sinh thái phục vụ cộng đồng.
Đáng chú ý, 3 dự án nổi bật nhất chính là tuyến metro số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), cầu Thượng Cát và hầm chui nút giao Cổ Linh.
Metro số 2 có thể coi là “cuộc cách mạng trong đi lại”. Khi hoàn thành, tuyến tàu điện ngầm này sẽ kết nối phía Bắc với trung tâm, giảm gánh nặng cho những tuyến đường luôn quá tải. Nhưng ý nghĩa không dừng ở đó. Metro sẽ kéo theo sự thay đổi trong hành vi đi lại: người dân dần quen với phương tiện công cộng hiện đại, an toàn, ít ô nhiễm hơn. Đây cũng là cú hích cho phát triển đô thị dọc hai bên tuyến, nơi chắc chắn sẽ xuất hiện thêm các trung tâm thương mại, khu dịch vụ, nhà ở. Từ một tuyến tàu, Hà Nội có thể mở ra cả một dải không gian kinh tế mới.
Cầu Thượng Cát lại là câu chuyện mở rộng địa bàn phát triển. Khi bắc qua sông Hồng, cây cầu này không chỉ giúp Bắc Từ Liêm nối liền Đông Anh, mà còn rút ngắn khoảng cách giữa nội đô với những vùng đang lên ở phía Bắc. Người dân đi làm thuận lợi hơn, hàng hóa lưu thông nhanh hơn, còn Thành phố thì bớt lệ thuộc vào một vài cây cầu cũ vốn đã quá tải. Đây sẽ là động lực để phía Bắc sông Hồng, khu vực được coi là quỹ đất phát triển tương lai của Hà Nội bứt phá mạnh mẽ hơn.
Hầm chui Cổ Linh nghe có vẻ nhỏ hơn so với metro hay cầu, nhưng tác động lại vô cùng thiết thực. Hầm chui không chỉ giúp Vành đai 2 thông thoáng, mà còn tiết kiệm hàng triệu giờ đi lại mỗi năm cho người dân, giảm chi phí logistics, giảm khói bụi, giảm căng thẳng hàng ngày. Đôi khi, chất lượng sống bắt đầu từ chính những chi tiết như vậy.
Ba dự án này không đứng riêng lẻ, chúng cùng nhau tạo nên một mạng lưới hạ tầng mới, mở rộng không gian phát triển, kết nối trung tâm với vùng ven, kết nối hiện tại với tương lai. Trong bối cảnh Hà Nội đang đặt mục tiêu trở thành đô thị hiện đại, thông minh và đáng sống, việc đầu tư mạnh mẽ vào giao thông chính là bước đi nền tảng. Không có hạ tầng tốt thì không thể có kinh tế mạnh, cũng không thể có đời sống chất lượng.
Khởi công dịp 10/10 cũng là một cách để gửi gắm thông điệp: Hà Nội không chỉ kỷ niệm quá khứ, mà đang chủ động viết tiếp tương lai. Đây là cách Thành phố biến khát vọng thành hành động cụ thể. Người dân có quyền kỳ vọng rằng sau những lễ khởi công này, không chỉ đường sá thay đổi, mà diện mạo kinh tế – xã hội của Thủ đô cũng bước sang một trang mới: năng động hơn, bớt tắc nghẽn hơn, thân thiện với môi trường hơn.
Có lẽ, điều tích cực nhất chính là niềm tin. Khi nhìn thấy máy móc, công nhân bắt tay xây dựng, người dân sẽ cảm nhận rõ ràng hơn rằng Thành phố đang chuyển động. Đó chính là lúc khoảng cách giữa những văn bản quy hoạch và đời sống hàng ngày được rút ngắn bằng những công trình cụ thể, hữu hình.