Hà Nội đề xuất gần 1.400 vị trí lắp đặt trạm sạc xe điện | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội đã đề xuất lắp đặt gần 1.400 điểm sạc xe điện. Đây là bước đi hoàn toàn hợp lý và cần thiết đặt trong bối cảnh Thành phố đang thúc đẩy giao thông xanh.
Trên thế giới, các đô thị lớn đều phải giải quyết cùng một bài toán: muốn người dân đi xe điện thì trước hết phải có trạm sạc. Ở Trung Quốc, hàng trăm nghìn điểm sạc được xây dựng từ cao tốc đến khu dân cư. Ở Singapore, dù diện tích nhỏ, nhưng họ quy định rõ: mọi khu nhà mới phải có sẵn hạ tầng sạc, còn điểm công cộng thì bố trí dày đặc để người dân không mất quá nhiều thời gian tìm chỗ sạc.
Hà Nội không cần và cũng không thể sao chép y nguyên cách làm của các nước đã triển khai. Nhưng những ví dụ ấy cho chúng ta thấy một điều: hạ tầng phải đi trước. Nếu không, người dân sẽ mãi chần chừ vì lo “mua xe mà chẳng biết sạc ở đâu”.
Thực ra, 1.400 điểm sạc không phải con số đặt ra trong khoảng trống. Thành phố đã có sự chuẩn bị từ trước: chọn thí điểm ở một số nơi như bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Yên Nghĩa; thử nghiệm tại các khu đất ở Xã Đàn, Trần Khát Chân, Đê La Thành. Những điểm này đều có không gian, nhu cầu thực tế và đã chứng minh hiệu quả vận hành.
Song song với đó, Hà Nội cũng đã đưa xe buýt điện vào hoạt động trên nhiều tuyến, taxi điện ngày càng phổ biến, xe đạp công cộng có mặt tại nhiều phường trung tâm. Có thể nói, bức tranh giao thông xanh đã dần hiện rõ, chỉ còn thiếu một mảnh ghép quan trọng: mạng lưới sạc phủ khắp.
Áp lực về ô nhiễm không khí ở Hà Nội khiến bài toán phát triển giao thông xanh trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Trong đó, giao thông chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn phát thải. Nếu không nhanh chóng chuyển đổi, Thành phố sẽ còn tiếp tục đối mặt với những ngày chỉ số bụi mịn ở mức không đảm bảo và dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.
Trước mắt, đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu toàn bộ xe buýt công cộng phải dùng xe điện hoặc xe năng lượng sạch. Nhưng lộ trình sẽ chỉ thực hiện tốt khi hạ tầng đảm bảo. Không thể kỳ vọng taxi điện, buýt điện hay xe cá nhân điện phát triển bền vững nếu Thành phố không chuẩn bị sẵn chỗ để “tiếp năng lượng”.
Có trạm sạc cho xe điện là tốt nhưng trên các diễn đàn mạng, nhiều người bày tỏ lo ngại: liệu lưới điện có chịu tải nổi, liệu quỹ đất bãi đỗ có đủ, liệu tiêu chuẩn giữa các hãng xe có đồng bộ? Đó là những câu hỏi đúng, nhưng không phải để trì hoãn. Trái lại, chính việc đặt ra mục tiêu 1.400 điểm sẽ buộc các ngành cùng ngồi lại: ngành điện tính toán cung ứng, đơn vị vận hành bãi xe quy hoạch chỗ để sạc, doanh nghiệp sản xuất thống nhất chuẩn kết nối.
Điều đáng mừng là đề xuất lắp đặt 1.400 vị trí trạm sạc xe điện không chỉ phục vụ cho số ít người đã dùng xe điện, mà còn mở đường cho số đông trong tương lai. Khi trạm sạc hiện diện ở khắp nơi, từ bãi đỗ công cộng, trung tâm thương mại đến khu dân cư thì mọi người dân sẽ thấy việc chọn xe điện là lựa chọn an toàn và tiện lợi. Doanh nghiệp vận tải có thể giảm chi phí nhiên liệu. Và quan trọng hơn cả: chất lượng không khí của Thành phố sẽ cải thiện.
Như vậy, Hà Nội không chọn cách làm ồ ạt mà đi từng bước chắc chắn khi tổ chức khảo sát, thí điểm, rồi mở rộng. Từ vài điểm ban đầu đến 1.400 điểm trong đề xuất, đó là lộ trình có cơ sở. Hà Nội đang không chỉ nói về giao thông xanh, mà đang chuẩn bị hạ tầng để hiện thực hoá điều đó. Và khi hạ tầng sạc được hình thành, từ xe buýt, taxi đến xe cá nhân sẽ có điều kiện để chuyển đổi, đưa Thành phố tiến gần hơn tới một tương lai hiện đại, văn minh và trong lành.
1.400 điểm sạc vì thế còn là cam kết với chất lượng sống của người dân Thủ đô. Do đó, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để ủng hộ đề xuất này của thành phố và mong 1.400 điểm sạc xe điện sẽ được lắp đặt đúng và trúng!