Hơn 8.600 tỷ đồng GPMB đường nối sân bay Gia Bình-Hà Nội
Tổng mức đầu tư giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội sau điều chỉnh là hơn 8.600 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến 13,55km, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.

Sáng 29/9, tại kỳ họp chuyên đề thứ 26, HĐND thành phố đã thống nhất thông qua và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư nhằm bổ sung khối lượng đoạn tuyến 1,62km xen kẹt giữa 02 địa phương vào dự án thành phần đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 428/NQ-HĐND ngày 28/6/2025. Các nội dung khác không điều chỉnh tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết.
Sau điều chỉnh, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội sẽ bao gồm 2 dự án thành phần. Dự án TP1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận xã Thuận An, xã Phù Đổng, thành phố Hà Nội và địa phận các phường Từ Sơn, Phù Khê, tỉnh Bắc Ninh, do UBND xã Phù Đổng làm chủ đầu tư. Dự án TP2: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận xã Đông Anh, Thư Lâm, thành phố Hà Nội, do UBND xã Đông Anh làm chủ đầu tư. Sơ bộ tổng mức đầu tư tổng thể là hơn 8.600 tỷ đồng (8.656.174 triệu đồng), tăng gần 1000 tỷ đồng so với Nghị quyết phê duyệt trước đây (7.619.378 triệu đồng).

UBND thành phố giao UBND các xã Phù Đổng, Đông Anh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi/Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, trình cấp có thẩm quyền quyết định/quyết định điều chỉnh dự án theo đúng quy định của Luật đầu tư công và pháp luật có liên quan. Đồng thời, nghiên cứu, hoàn chỉnh đầy đủ các nội dung theo ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của các Sở, ngành, đơn vị liên quan và báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh của Hội đồng thẩm định để lập Báo cáo nghiên cứu khả thi/Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh của dự án đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư theo đúng quy định của Luật đầu tư công và pháp luật có liên quan.
Các sở, ngành của thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan, căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao kiểm tra, hướng dẫn, phối hợp cùng UBND các xã Đông Anh, Phù Đổng trong quá trình triển khai thực hiện dự án; giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi giúp Chủ đầu tư/Đơn vị thực hiện nhiệm vụ Chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị đầu tư hoàn thành nhiệm vụ được giao đảm bảo mục tiêu, tiến độ, chất lượng công trình.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 13,55km, đi qua địa bàn các xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh, thành phố Hà Nội và các phường Từ Sơn, Phù Khê, tỉnh Bắc Ninh. Trong đó, đoạn qua địa phận xã Thuận An và xã Phù Đổng, thành phố Hà Nội dài 10,81km, không bao gồm đoạn đi sang địa phận tỉnh Bắc Ninh; xã Đông Anh dài 1,12km; đoạn qua phường Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 1,62km và phường Phù Khê, tỉnh Bắc Ninh tại Km40+130 có phạm vi đường song hành phải ảnh hưởng.

Điểm đầu dự án đặt tại ranh giới giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, thuộc địa phận xã Thuận An, thành phố Hà Nội. Điểm cuối dự án khớp nối nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 và Dự án đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Tứ Liên tại địa phận xã Dục Tú, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Phạm vi tuyến nối đường dẫn cầu Tứ Liên dài khoảng 2,5km trên địa phận xã Đông Anh, thành phố Hà Nội bao gồm cả nút giao chữ Y với đường dẫn cầu Tứ Liên. Để đáp ứng tiến độ tuyến đường nối Gia Bình đối với khu vực nút giao với đường Đặng Phúc Thông (QL.1 cũ) và đường song hành trước ga Yên Thường chỉ thực hiện công tác đầu tư xây dựng mới cầu vượt trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 vượt đường Đặng Phúc Thông (QL.1 cũ), toàn bộ các nhánh cầu vượt trên đường song hành, hầm chui đường sắt, nhánh kết nối liên thông, tuyến đường gom trước ga Yên Thường nối đến QL.1 cũ sẽ được nghiên cứu và đầu tư trong dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để đảm bảo tính đồng bộ và phát huy hiệu quả kết nối.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị với tốc độ 100km/h. Hệ thống đường song hành bên, quy hoạch với tốc độ thiết kế 60- 80km/h. Mặt cắt ngang điển hình rộng 120m, có hành lang quỹ đất dự trữ xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện, đến thiết bị, phương pháp thi công mới và quản lý, vận hành khai thác. Tổng mức đầu tư dự án gần 33.000 tỷ đồng (32.970,23 tỷ đồng), dự kiến được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT) thanh toán bằng quỹ đất hơn 723 ha tại các xã Phù Đổng, Thuận An thành phố Hà Nội. Dự kiến tuyến đường hoàn thành vào cuối năm 2026.