Hà Nội cần hơn 55 tỷ USD phát triển đường sắt đô thị

Hà Nội vừa hoàn thành Đề án “Giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2025 – 2030” với tổng dự toán chi phí khoảng hơn 55 tỷ USD.

Trong đó, đường sắt đô thị (ĐSĐT) tiếp tục được xác định giữ vai trò chủ đạo, tạo nên bước chuyển căn bản và tích cực cho cục diện giao thông của Thủ đô. Loại hình vận tải này cũng được ưu tiên dành phần lớn nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn tới.

Hiện nay, thành phố Hà Nội đang khai thác hai tuyến, đoạn tuyến đường sắt đô thị, gồm Metro Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao thuộc Metro Nhổn – Ga Hà Nội. Theo kế hoạch, thành phố sẽ tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông khung, trong đó đường sắt đô thị có 15 tuyến và đoạn tuyến.

Đây được xem là hạ tầng trọng yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc tái cấu trúc đô thị, giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường của Thủ đô.

Dự kiến sau khi toàn bộ hệ thống được đưa vào khai thác, đường sắt đô thị Hà Nội sẽ có khả năng vận chuyển khoảng 3,2 triệu lượt khách mỗi ngày, chiếm 35 – 40% thị phần vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) khu vực nội đô và khoảng 20% khu vực ngoại ô.

Sơ bộ, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho toàn hệ thống 15 tuyến đường sắt đô thị ước tính khoảng 55,4 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn từ nay đến năm 2030, Hà Nội dự kiến hoàn thành thi công gần 97 km đường sắt đô thị, gồm các tuyến số 2, số 3.1 và số 5.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời