Chi phí logistics tăng cao, giá cả hàng hóa và kế hoạch xuất khẩu dịp cuối năm của các doanh nghiệp Việt bị ảnh hưởng lớn. Cùng với Bộ GTVT, Bộ Công thương cũng đang nỗ lực tìm giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.

Về tác động của căng thẳng tại biển Đỏ đến các doanh nghiệp Việt, ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương chia sẻ: "Trước đây, một container đi từ Việt Nam sang châu Âu vào khoảng từ 1.800 - 2.200 đô la Mỹ thì hiện nay đã tăng lên trên 4.000 đô la Mỹ. Điều đó sẽ làm cho chi phí hàng hoá sẽ tăng lên. Mặt khác, thời gian giao - nhận hàng sẽ dài ra. Đối với một số mặt hàng, ví dụ như nông sản thì điều đó còn ảnh hưởng đến chất lượng hàng hoá".
Theo ông Trần Thanh Hải, đối tượng sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất là những nhóm hàng xuất khẩu lớn sang khu vực EU, Hoa Kỳ, ví dụ như hàng dệt may, hàng da giày, nhóm hàng đồ gỗ, thuỷ sản, một số sản phẩm về trái cây, nhựa.
Để bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp, ông Trần Thanh Hải chia sẻ thêm: "Thực tế đây là những yếu tố ngoài sự kiểm soát. Do vậy, cái mà chúng ta có thể làm được chính là có những phương án, sự chuẩn bị để thích ứng tốt nhất trong những điều kiện khó khăn như vậy. Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ban, ngành khác để theo dõi chặt chẽ tình hình và đưa ra khuyến cáo cho các doanh nghiệp để lựa chọn phương thức thay thế..."