AI mở ra kỷ nguyên mới cho công nghệ lốp xe

Hãng lốp Bridgestone vừa đưa AI vào quy trình phát triển sản phẩm, mở ra thế hệ lốp mới có khả năng đáp ứng cả những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Điểm nhấn đáng chú ý là công nghệ này đã được thử nghiệm thực tế tại giải đua Bridgestone 2025 - giải đua xe năng lượng mặt trời khắc nghiệt kéo dài hơn 3.000 km xuyên Australia, từ Darwin tới Adelaide. Đây là “phòng thí nghiệm tự nhiên” - nơi những công nghệ lốp mới nhất được kiểm chứng trong môi trường khắc nghiệt: nhiệt độ sa mạc có thể vượt quá 40 độ C, gió mạnh và điều kiện đường trải dài hàng nghìn km.

Ông Hiroshi Imai - Phó Chủ tịch của Bridgestone chia sẻ: “Giải đua xe năng lượng mặt trời là một trong những thử thách khắc nghiệt nhất cho lốp xe. Yêu cầu đặt ra rất cao về độ cản lăn, trọng lượng nhẹ, độ bền đường dài cũng như khả năng chống chịu nhiệt độ khắc nghiệt. Đây là cơ hội quan trọng để chúng tôi phát triển công nghệ và cải thiện hiệu suất”.

Theo Bridgestone, AI được ứng dụng trong quá trình “phát triển lốp ảo”. Trước đây, để có được một mẫu lốp phù hợp, các kỹ sư phải thử nghiệm hàng loạt công thức hợp chất cao su và tiến hành sản xuất hàng nghìn mẫu vật lý để kiểm tra. Quy trình này tốn kém, mất thời gian và tiêu hao nhiều tài nguyên.

Với AI, Bridgestone có thể phân tích hàng triệu tổ hợp hợp chất cao su chỉ trong thời gian ngắn. Công nghệ này giúp mô phỏng cách các công thức khác nhau tác động đến các chỉ số như lực cản lăn, độ bám đường, độ bền và khả năng chịu nhiệt. Thông qua mô phỏng AI, Bridgestone còn có thể kết hợp lốp với mô hình xe trong trình giả lập lái. Nhờ vậy, toàn bộ hiệu suất xe - lốp được tái tạo trên môi trường ảo, giúp giảm tới 12.000 lốp mẫu cần sản xuất mỗi năm. Đây là bước tiến quan trọng trong cả hiệu quả nghiên cứu lẫn bảo vệ môi trường.

Sản phẩm được sử dụng tại giải đua xe là dòng lốp phát triển trên nền tảng Enliten, công nghệ mới của Bridgestone. Các lốp này siêu nhẹ, giúp xe tiết kiệm năng lượng, nhưng vẫn đảm bảo độ bền khi di chuyển đường dài. Đặc biệt, hơn 65% thành phần của lốp được làm từ nguyên liệu tái chế và tái tạo, bao gồm carbon black thu hồi từ lốp cũ. Không chỉ vậy, Bridgestone còn áp dụng phương pháp logistics bền vững khi vận chuyển lốp tới Australia bằng nhiên liệu biển thân thiện, giúp giảm tới 85% lượng khí thải CO₂ trong chuỗi cung ứng. Sau khi giải đua kết thúc, toàn bộ lốp cũng được thu hồi để tái chế, khép kín vòng đời sản phẩm.

Mục tiêu cuối cùng của Bridgestone khi ứng dụng AI không chỉ dừng lại ở đường đua. Công nghệ này hướng tới mở rộng tầm hoạt động và nâng cao hiệu quả cho xe điện, đồng thời giảm thiểu tác động môi trường. Trong tương lai, Bridgestone còn tham vọng phát triển cả lốp cho hoạt động thám hiểm mặt trăng, chuẩn bị cho kỷ nguyên thám hiểm không gian mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời