Du lịch Việt Nam chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh du lịch Việt Nam cần tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp, xây dựng các đề án du lịch trong giai đoạn mới.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch vừa chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo, đánh giá kết quả ngành du lịch Việt Nam sau dịch COVID-19 và đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10,7 triệu lượt, tăng 20,7%; tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 77,5 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 518.000 tỷ đồng.
Việt Nam cũng là một trong ba điểm đến dẫn đầu tăng trưởng khách quốc tế ở Đông Nam Á. Du lịch Việt Nam được một số tổ chức giải thưởng và báo chí du lịch có uy tín quốc tế đánh giá cao, đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia du lịch mới nổi trên thế giới. Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 vượt lên vị trí thứ 6 với mức tăng trưởng ở nhóm 10% đến 25%, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của Đông Nam Á.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nêu rõ, cần tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp, định vị lại ngành du lịch Việt Nam, bổ sung điều chỉnh quy hoạch, xây dựng các đề án du lịch trong giai đoạn mới.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai các nghị quyết của Trung ương, của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; chú trọng đến việc cơ cấu lại thị trường khách du lịch, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cần quyết liệt trong đổi mới phương thức quản lý, có sự sáng tạo, để hỗ trợ tốt nhất, đồng hành cùng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp du lịch cần mạnh dạn đổi mới trong cách làm, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, mang giá trị gia tăng cao, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách du lịch.