Tân trang lại toa tàu, thêm mới nhiều tiện ích, dịch vụ như ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật và chi phí không có nhiều biến động; các sản phẩm du lịch đường sắt mới mẻ, kết nối các điểm đến văn hóa, di sản, các công trình kiến trúc nhà ga được làm mới,... đó là những lý do khiến du lịch đường sắt ngày càng hút du khách trong các kỳ nghỉ, kể cả với giới trẻ. Trong đó, với các chuyến tàu kết nối di sản Huế - Đà Nẵng, tàu Hà Nội - Đà Nẵng, tàu đưa khách đi tuyến "food tour Hải Phòng"... nhiều thời điểm dù khách phải đặt trước nhiều ngày nhưng vẫn hết vé, kín chỗ.
Chị Valentina Moretti du khách đến từ Italia cho biết, dù chỉ có ba ngày ở Việt Nam nhưng chị vẫn quyết định chọn đi tàu hỏa cho hành trình đến Huế của mình, thay vì xe khách hay máy bay. Một trong những lý do chị chọn đường sắt đó là chi phí hợp lý, chị và gia đình có thể đặt vé chuyến đêm, ngủ lại trên tàu, giảm được chi phí một đêm lưu trú khách sạn và dành trọn thời gian tham quan vào ban ngày.
Đến nay, đường sắt đã bán hơn 300 nghìn vé tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hiện chỉ còn vé các tuyến ngắn trên tuyến TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội. Đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp Tết và nâng cao trải nghiệm của hành khách, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức hai đoàn tàu khởi hành trong đêm Giao thừa. Hiện các đơn vị đã chuẩn bị tốt các toa xe, bố trí đủ nhân lực trên 1.500 người cho 33 ngày phục vụ Tết.
Trong thời gian tới, ngành đường sắt sẽ tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho đường sắt, như phối hợp với các doanh nghiệp, chính quyền địa phương xây dựng các sản phẩm du lịch kết hợp chạy tàu an sinh, góp phần quảng bá cho hình ảnh du lịch Việt Nam. Đồng thời, các đơn vị sẽ nâng chất lượng dịch vụ trên tàu như bỏ ghế phụ, cải thiện chất lượng bữa ăn, dịch vụ toa xe... nhằm thu hút khách đi tàu.