Doanh nghiệp thủy sản TP.HCM đẩy mạnh tiêu thụ nội địa
Các doanh nghiệp thủy sản TP.HCM luôn đáp ứng được các tiêu chí chất lượng khắt khe nhất từ Mỹ, EU nhưng lại gặp khó để chiếm thị phần thị trường nội địa.
Bên cạnh nỗ lực đa dạng sản phẩm, thay đổi để hợp khẩu vị người tiêu dùng, các doanh nghiệp đang rất cần những “cú hích” từ chính sách, nhằm kích cầu tiêu dùng, nâng tỉ trọng hàng Việt (trong đó có thủy hải sản) vào hệ thống phân phối, bán lẻ theo chỉ đạo của Chính phủ.
Với kinh nghiệm hơn 40 năm sản xuất và xuất khẩu thủy hải hản, luôn xem thị trường nội địa là mục tiêu quan trọng nhưng tỷ trọng tiêu thụ trong nước của Công ty Cổ phần Thủy Đặc sản (Seaspimex Việt Nam) mới đạt 20%, sản phẩm của doanh nghiệp lại khó cạnh tranh trong hệ thống bán lẻ nội địa.
Bà Nguyễn Kim Hậu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy Đặc sản (Seaspimex Việt Nam) cho biết: “Thị trường nội địa gặp phải một vấn đề về quan điểm, nhận thức trong câu chuyện là khi ăn nhanh, chúng ta sử dụng mặt hàng tươi sống hay là mặt hàng đã qua chế biến đóng lon. Bây giờ giá như thế nào là cả một vấn đề. Giá của thị trường đồ hộp đóng lon thì chúng ta có thể giữ được giá, thậm chí giá đồ hộp đóng lon của chúng ta thấp hơn giá của đồ hộp đóng lon nhập khẩu. Tuy nhiên, hàng đông lạnh thì vẫn chưa tiếp cận được khi giá hàng đông lạnh vẫn chênh lệch giá của thị trường tươi sống rất là nhiều”.
Để xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp phải vay vốn nhằm hoàn thiện hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Vay vốn để đáp ứng chi phí vận hành cả một quá trình nuôi trồng đảm bảo chất lượng. Và tất nhiên điều này sẽ khiến giá bán sản phẩm khó cạnh tranh với các sản phẩm nội địa không bị kiểm soát bất cứ tiêu chuẩn nghiêm ngặt như xuất khẩu.
Ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết: “Giờ một số thương lái họ mua tôm về ngâm thêm nước 24 tiếng, 36 tiếng, thậm chí là 48 tiếng rồi họ mới mang đi họ bán. Cho nên họ bán rất là rẻ. Còn đối với doanh nghiệp chế biến xuất khẩu không thể làm như thế được. Làm như vậy mà để xảy ra lây nhiễm chéo xuất khẩu sang Mỹ họ phát hiện nhiễm kháng sinh, không đạt chuẩn thì bị treo COD cả năm coi như không xuất khẩu được. Đó là thực trạng mà tôi muốn cảnh báo về thực trạng tôm ngâm, tôm nhiễm kháng sinh, tôm rớt đáy”.
Trước thực trạng xuất khẩu đạt 10 tỷ USD/năm và có mặt tại 170 quốc gia, doanh nghiệp thủy sản vẫn chật chật trên sân nhà. Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng đề án kích cầu tiêu dùng, nâng tỉ trọng hàng Việt vào hệ thống phân phối, bán lẻ theo chỉ đạo của Chính phủ.
Ông Phan Văn Chinh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết: “Bộ Công Thương đang xây dựng một văn bản, Thông tư để làm sao có thể truy suất nguồn gốc hàng hóa, đảm bảo góp phần đảm bảo chất lượng tiêu thụ để người tiêu dùng có thể truy suất được từ gốc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và các vấn đề khác liên quan đến chất lượng”.
Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn về rào cản kỹ thuật, thuế quan, việc quay lại thị trường nội địa là chiến lược quan trọng. Với đề án kích cầu và và nỗ lực thay đổi để phù hợp với thói quen của người tiêu dùng, các doanh nghiệp thủy sản sớm chinh phục thị trường nội địa có quy mô khoảng một tỷ USD mỗi năm.