Nhiều doanh nghiệp đã chủ động, linh hoạt phát huy thị trường nội địa, làm mới sản phẩm, tạo ra giá trị cạnh tranh mới. Thay vì tập trung chế biến các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, có giá thành cao, nhiều đơn vị đã chuyển sang chế biến các sản phẩm sử dụng hàng ngày, tiện dụng với mọi đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng đã chuyển hướng sản xuất, phát triển thêm hơn 10 sản phẩm chế biến dạng món ăn tiêu dùng hàng ngày, tiết giảm chi phí bao bì, hạ giá thành sản phẩm. Cùng với đó, mở rộng các kênh bán hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu của nhà sản xuất đến với người tiêu dùng.
Để ứng phó với những thách thức, các doanh nghiệp cần tiếp tục linh hoạt ứng phó với những diễn biến bất ổn, bất định của thị trường; thường xuyên dự báo, cập nhật nhanh tình hình thị trường thế giới và trong nước, sẵn sàng đón cơ hội khi thị trường phục hồi với kỳ vọng có lợi nhuận tăng trưởng trong bối cảnh kinh doanh còn nhiều thách thức như năm nay.