Đo sự hài lòng của người dân với chính quyền địa phương
Sau 5 tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở Hà Nội dần ổn định. Những khó khăn, vướng mắc đang tiếp tục được tháo gỡ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Vốn ngại đến cơ quan công quyền với tâm lí lo lắng thủ tục rườm rà, thái độ của cán bộ khó gần, chính vì vậy sau 5 tháng vận hành chính quyền hai cấp, bà Nguyễn Thanh Huyền, thôn Từ Châu, xã Dân Hoà, TP. Hà Nội mới đến điểm phục vụ hành chính công của xã để nhờ cán bộ xã hướng dẫn làm thủ tục hỗ trợ chính sách cho người thân.
Bà Nguyễn Thanh Huyền chia sẻ: "Tôi đến làm thủ tục hưởng trợ cấp cho người trên 75 tuổi, thủ tục dễ dàng, các cán bộ nhân viên nhiệt tình hướng dẫn".
Ở cấp xã, phường, sau khi sáp nhập, các đơn vị hành chính mới đã nhanh chóng ổn định tổ chức, xây dựng bộ máy hoạt động theo mô hình mới. Trọng tâm được đặt vào việc cải cách hành chính, chuyển đổi số.
Bà Dương Thị Ngọc, thôn Núi Sáo, xã Trần Phú, TP. Hà Nội bày tỏ: "Thủ tục nhanh chóng hơn bộ máy quản lý. Hy vọng trong thời gian tới, các thủ tục hành chính vẫn được giải quyết nhanh gọn".
Việc triển khai đánh giá mức độ hài lòng đối với dịch vụ công theo quyết định 5997 vừa mới được ban hành của UBND TP. Hà Nội là thông điệp về một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, coi trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ là tiêu chí quan trọng để soi chiếu lại từng khâu, từng bước trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Ông Lê Huy Nghĩa, thôn Phú Lương Thượng, xã Ứng Thiên, TP. Hà Nội cho biết: "Tôi đề xuất bỏ một số thủ tục rườm rà như đăng ký kết hôn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là người già".
Việc ban hành và tổ chức thực hiện phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, đại diện tổ chức cũng được xác định là một trong những giải pháp quan trọng của Hà Nội trong thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, phục vụ hiệu quả nhu cầu của người dân và tổ chức.














