Đề xuất thu hẹp làn ô tô, dành một làn cho xe máy

Cục CSGT đề xuất thu hẹp làn đường ô tô trong nội đô nhằm giảm xung đột, tạo thêm không gian cho phương tiện khác. Giải pháp này đang nhận được nhiều ý kiến tranh luận về tính khả thi.

Không gian đô thị là hữu hạn, nhưng nhu cầu di chuyển ngày càng gia tăng. Trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng, xung đột và ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.

Trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Hà Nội, giờ cao điểm xe cộ ken đặc. Thay vì nhường nhịn, mạnh ai nấy đi, mọi khoảng trống đều bị lấp kín. Theo thống kê, TP Hà Nội có hơn 8,5 triệu phương tiện, trong đó khoảng 1,2 triệu ô tô và 7 triệu xe máy. Tốc độ gia tăng phương tiện nhanh trong khi hạ tầng không theo kịp khiến giờ cao điểm trở thành “ác mộng”. Giải pháp thu hẹp làn đường ô tô trong nội đô mà Cục CSGT đưa ra nhằm tái phân bổ không gian tuyến đường, hướng tới lợi ích chung.

TS. Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông, nhận định: “Làn đường nên rộng 3,5 m khi thiết kế tốc độ 60 km/h; 3,25 m với 50 km/h; và 3 m khi 40 km/h. Như vậy vừa tối ưu sử dụng mặt đường, tiết kiệm diện tích và tạo điều kiện cho xe chạy theo khuôn khổ.”

Theo các chuyên gia, việc thu hẹp làn đường ô tô có thể mang lại thay đổi tức thì: người lái xe phải giảm tốc độ, hạn chế nguy cơ tai nạn, nhất là tại khu vực đông dân cư. Giải pháp này còn tạo thêm không gian cho phương tiện khác, mở rộng vỉa hè cho người đi bộ – nơi vốn đang bị lấn chiếm.

Ông Lý Văn Hùng, phường Thanh Xuân, Hà Nội, chia sẻ: “Nếu làm vỉa hè rộng thêm, người dân sẽ thuận tiện hơn nhiều. Đi bộ không còn phải luồn lách xuống lòng đường, còn người đi phương tiện công cộng cũng không bị lãng phí thời gian.”

TS. Khương Kim Tạo đánh giá thêm: “Không nên cứng nhắc bắt xe đi đúng dòng bên mình. Trong trường hợp dòng ngược lại trống, xe có thể mượn đường để lưu thông, như vậy mới nâng cao năng lực thông hành và giảm ùn tắc. Nếu quá cứng nhắc, an toàn có thể đảm bảo nhưng ùn tắc sẽ tăng.”

Tắc đường là câu chuyện không ai mong muốn. Nhưng để thay đổi thói quen, cần có giải pháp thay thế đủ tốt. Và bất kỳ điều chỉnh nào cũng cần thời gian để thích ứng, đồng thời xử lý các tình huống phát sinh, tạo ra luồng lưu thông thông suốt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời