Đề xuất kéo dài lộ trình xóa lối đi tự mở

Bộ Xây dựng xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt 2025 trên cơ sở kế thừa các nghị định hiện hành về đảm bảo an toàn; đồng thời, đề xuất “nới” lộ trình xóa lối đi tự mở đến năm 2030.

Đánh giá chung việc thực thi các nghị định, văn bản pháp luật trong xóa lối đi tự mở, xử lý điểm đen, vi phạm hành lang, đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn cả nước 5 năm qua, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt. Cụ thể, công tác xóa bỏ lối đi tự mở từ 2020 đến 31/8/2025 là 1.353/4.024 lối đi, đạt 33,62%; Xây dựng được 15 đường ngang, 2 hầm chui, hơn 25km đường gom, hàng rào...

Tuy nhiên, thực tế thực hiện công tác đảm bảo ATGT đường sắt còn nhiều khó khăn. Nguyên do các địa phương chưa được bố trí nguồn hoặc rất khó tiếp cận nguồn kinh phí của Trung ương để thực hiện các kế hoạch đã đề ra theo lộ trình. Khi có vốn thì quá trình thực hiện kéo dài, giá vật liệu tại mỗi thời điểm khác nhau, gây ra tình trạng tăng vốn của dự án…

Vì vậy, cần có quy định "nới" hơn, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa bàn để có thể thực hiện khả thi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời