Đảm bảo PCCC tại trung tâm thương mại trong mùa nắng nóng

Mỗi người dân, hộ kinh doanh cùng các ban quản lý siêu thị, trung tâm thương mại cần nâng cao ý thức, chấp hành các quy định về PCCC để phòng ngừa sự cố hỏa hoạn.

Trung tâm thương mại AEON Mall (phường Dương Nội, TP. Hà Nội) là tổ hợp kinh doanh dịch vụ, giải trí luôn thu hút hàng ngàn lượt khách đến mua sắm, vui chơi mỗi ngày. Để đảm bảo an toàn cho khách hàng và những người làm việc tại Trung tâm thương mại AEON Mall, liên tục trong những ngày nắng nóng này, các đội viên PCCC cơ sở đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các cửa hàng kinh doanh nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa hoả hoạn, thực hiện nghiêm quy định đảm bảo an toàn khi sử dụng điện, bố trí đủ người và phương tiện PCCC tại chỗ để kịp thời xử lý tình huống khi có cháy…

Chị Nguyễn Thị Giang, Quản lý Nhà hàng ISUSH - Trung tâm thương mại AEON Mall (phường Dương Nội, TP. Hà Nội) cho hay: "Sau khi được cơ quan chức năng và đơn vị vận hành chỉ ra những khu vực đang còn cần phải cải thiện và khắc phục các vấn đề liên quan đến PCCC thì nhà hàng đang thực hiện theo các bước kiểm tra định kỳ hàng tháng. Ngoài ra, bên công ty cũng sẽ cử người xuống kiểm tra định kỳ mỗi tháng 2 lần. Chúng tôi cũng thực hiện đào tạo, hướng dẫn nhân viên sử dụng các công cụ, dụng cụ PCCC và lưu ý tắt các thiết bị điện trước khi ra về".

Trung tá Phạm Văn Trưởng, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 15, PC 07- Công an TP. Hà Nội khuyến nghị: "Ban quản lý, chủ đầu tư của trung tâm tương mại, siêu thị cần phải thực hiện đầy đủ các nội dung về điều kiện an toàn PCCC đối với cơ sở; tự điều tra duy trì về hệ thống phương tiện an toàn PCCC tại trung tâm thương mại; duy trì các điều kiện về lối thoát nạn, ngăn cháy lan tại trung tâm thương mại; đồng thời cần phải thực hiện nghiêm túc việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt".

Thời điểm nắng nóng, nhu cầu tìm nơi vui chơi giải trí của người dân tăng cao, trong khi đó, tại các siêu thị, trung tâm thương mại thường xuyên tập trung đông người và khối lượng hàng hóa lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Lực lượng chức năng cho biết, nguyên nhân hoả hoạn phần lớn do sự cố hệ thống điện và sử dụng thiết bị tiêu thụ điện không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, còn có không ít người dân, hộ kinh doanh và ban quản lý chủ quan, lơ là việc đảm bảo an toàn PCCC.

Ghi nhận tại Trung tâm thương mại AEON Mall (phường Dương Nội, TP. Hà Nội), nơi đây đã chú trọng đến công tác lập hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC theo đúng quy định, đặc biệt là đầu tư hệ thống trang thiết bị PCCC đạt chuẩn, hoạt động tốt với độ nhạy trong báo cháy cao, hỗ trợ đắc lực cho việc triển khai sớm các giải pháp chữa cháy trong trường hợp xảy ra sự cố.

Ông Nguyễn Sơn Tùng - Đội PCCC, Trung tâm thương mại AEON Mall (phường Dương Nội, TP. Hà Nội) chia sẻ: "Hàng ngày, chúng tôi có lịch trình đi kiểm tra các thiết bị PCCC của trung tâm thương mại, cảnh báo nguy hiểm cháy nổ cho gian hàng và nhân viên làm tại Trung tâm thương mại. Hằng năm, chúng tôi tổ chức diễn tập và đào tạo, hướng dẫn xử lý sự cố cháy nổ cho tất cả nhân viên".

Ông Suzuki Atsuyuki, Tổng quản lý điều hành Trung tâm thương mại AEON Mall (phường Dương Nội, TP. Hà Nội) cho biết: "Hằng năm, chúng tôi cũng phối hợp tổ chức phương án chữa cháy cứu nạn, cứu hộ tại chỗ có sự tham gia của lực lượng chức năng và toàn bộ nhân viên của trung tâm thương mại để nâng cao khả năng ứng phó thực tế. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiếp nhận và triển khai các khuyến cáo, các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và xử lý sự cố".

Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng chức năng, để phòng ngừa sự cố hỏa hoạn, mỗi người dân, hộ kinh doanh cùng các ban quản lý siêu thị, trung tâm thương mại cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định về công tác PCCC; thường xuyên kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn, bố trí đủ lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ để kịp thời phát hiện, xử lý những sự cố hoả hoạn ngay từ khi mới phát sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời