Chương trình giáo dục trung học nghề cho học sinh THPT

Việc hướng nghiệp, phân luồng sau trung học cơ sở sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, với chủ trương vừa học văn hóa, vừa học nghề ngay tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Hiện cả nước có hơn 2 triệu học sinh, sinh viên đang theo học tại gần 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trong bối cảnh công nghệ và thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng, việc sửa đổi Luật Giáo dục nghề nghiệp là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động và yêu cầu hội nhập quốc tế.

Ngày 1/8/2025, Chính phủ đã có Tờ trình trình Quốc hội về Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi). Những nội dung cơ bản của lần sửa đổi này tập trung vào 5 nhóm vấn đề sau:

  • Bổ sung chương trình giáo dục trung học nghề (tương đương cấp học THPT) dành cho học sinh tốt nghiệp THCS, thời gian học tập là 3 năm.
  • Mở rộng các cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) theo hướng cho phép các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH), doanh nghiệp, cơ sở giáo dục khác được đào tạo các trình độ GDNN.
  • Bổ sung quy định về công nhận và chuyển đổi kết quả học tập đã tích lũy của người nhằm tạo điều kiện học tập liên thông, học tập suốt đời.
  • Bổ sung quy định về các chuẩn trong GDNN, bao gồm: chuẩn trình độ được đào tạo của nhà giáo, chuẩn cơ sở GDNN, chuẩn chương trình đào tạo.
  • Bổ sung quy định doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng trong GDNN, đồng hành với Nhà nước, cơ sở hoạt động GDNN trong đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động…

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, cho hay: "Điểm mới cần phải đáp ứng được theo yêu cầu của Bộ chính trị là hội nhập quốc tế, đổi mới theo hướng ứng dụng được khoa học - công nghệ, sự tham gia của các lực lượng kinh tế, doanh nghiệp và đặc biệt là theo tinh thần xây dựng pháp luật mới, đổi mới xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hiện nay".

Đáng chú ý, dự thảo luật tiếp tục đẩy mạnh hướng nghiệp, phân luồng sau THCS và chủ trương vừa học văn hóa, vừa học nghề ngay tại cơ sở GDNN; đồng thời, khắc phục những bất cập về đào tạo trung cấp 9+ hiện nay. Đó là việc ra đời chương trình đào tạo trình độ trung học nghề.

"Người học tham gia chương trình trung học nghề vừa có cơ hội hoàn thiện kiến thức THPT, đồng thời có cơ hội được học nghề và sẵn sàng tham gia thế giới việc làm với những công việc không đòi hỏi quá cao về kỹ năng nghề nghiệp. Điều này tương ứng với bậc 3 trong khung trình độ quốc gia Việt Nam", bà Nguyễn Thị Việt Hương cho biết thêm.

Việc bổ sung chương trình giáo dục trung học nghề sẽ trang bị cho học sinh kiến thức phổ thông cần thiết để có năng lực tiếp nhận khoa học công nghệ mới của chuyên môn nghề nghiệp, đồng thời có thể học trình độ cao hơn ở những ngành, nghề, lĩnh vực phù hợp, đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời. Việc này cũng sẽ chuẩn hóa hệ thống giáo dục Việt Nam theo phân loại chuẩn giáo dục quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời