'Cảnh sát AI' làm tổng đài viên Công an Hà Nội
Tổng đài viên AI (19000113) và chatbot AI là một trong những sản phẩm ứng dụng số tiêu biểu vừa được Công an Hà Nội ra mắt, trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu trên toàn quốc, Công an Thủ đô Hà Nội đã chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đổi mới, ứng dụng công nghệ trong công tác chuyên môn và phục vụ nhân dân.
Giữa làn sóng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khi chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, Công an Thủ đô đã mạnh mẽ chuyển mình quyết liệt và thực chất, hướng tới mục tiêu xây dựng lực lượng công an chính quy, hiện đại, thân thiện vì nhân dân phục vụ.
Công an Thành phố đã triển khai hệ thống camera giám sát thông minh, kết nối dữ liệu trên toàn địa bàn Hà Nội. Hệ thống không chỉ hỗ trợ giám sát an ninh trật tự, quản lý giao thông mà còn góp phần phát hiện, xử lý vi phạm, truy vết tội phạm một cách kịp thời. Camera được tích hợp trí tuệ nhân tạo AI, có khả năng nhận diện khuôn mặt, biển số xe, phát hiện đối tượng truy nã hay vi phạm giao thông.
Đại tá Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, cho biết: "Chúng tôi đã xây dựng hệ thống giám sát an ninh thông minh, triển khai camera phạt nguội tại các tuyến đường trọng điểm và nâng cấp hệ thống camera giám sát tại Trung tâm Thông tin Chỉ huy của cơ quan thành phố. Các hệ thống này ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện khuôn mặt, biển số xe, phát hiện đối tượng truy nã và phương tiện vi phạm giao thông. Đồng thời, chúng tôi cũng đẩy mạnh phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hiện đại hóa trang thiết bị, hệ thống mạng nội bộ và mạng diện rộng, qua đó đảm bảo an toàn thông tin, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo và điều hành".
Để việc chuyển đổi số được đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, Công an Thành phố Hà Nội còn tổ chức Lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” trong toàn lực lượng. Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Công an và Thành ủy Hà Nội về thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ, phục vụ hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự trong thời đại số.
Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Phó giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, cho hay: “Chuyển đổi số là con đường tất yếu để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời đại mới. Với quyết tâm chính trị cao, Công an Thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo, gắn nhiệm vụ chuyển đổi số với các chương trình hành động cụ thể. Trong đó, phong trào “Bình dân học vụ số” được xem là một bước đột phá chiến lược trong xây dựng nguồn nhân lực, hướng tới mục tiêu mỗi cán bộ, chiến sĩ đều có kỹ năng số và biết ứng dụng công nghệ để phục vụ công tác cũng như nhân dân".
Mới đây, Công an Thành phố Hà Nội đã ra mắt 4 sản phẩm ứng dụng số tiêu biểu, đều là những công cụ thông minh mang tính đột phá, khẳng định tầm nhìn chiến lược và năng lực triển khai thực tiễn:
Tổng đài viên AI (19000113) và chatbot AI: Ứng dụng được phối hợp xây dựng với Trung tâm phục vụ hành chính công, nhằm tự động cung cấp thông tin hữu ích cho người dân 24/7.
Hệ thống tổng đài 113, 114 thông minh: Nền tảng điều phối ứng dụng công nghệ tiên tiến, tích hợp cơ chế lọc cuộc gọi tự động, loại bỏ cuộc gọi rác, thử máy, sai mục đích; đồng thời sử dụng công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản để ghi nhận, lưu trữ, phân tích nội dung, hỗ trợ phản ứng tức thì và chính xác.
Bảo tàng số: Lịch sử Ngành được số hóa toàn diện, hiển thị trực tiếp trên nền tảng công nghệ số, giúp tra cứu, khám phá, tương tác sống động và tiện lợi.
Hệ thống số hóa thông minh và lưu trữ điện tử: Với nhiều tính năng hiện đại, hệ thống góp phần tạo lập cơ sở dữ liệu tập trung của Công an Thành phố Hà Nội, phục vụ hiệu quả các mặt công tác.
Với tinh thần quyết liệt, Công an Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm, đưa công nghệ và chuyển đổi số vào mọi mặt công tác.