Cẩn trọng với xe điện giả | Hà Nội tin mỗi chiều

Xe điện giả, xe điện nhái, xe trôi nổi không rõ nguồn gốc đang âm thầm “chen chân” vào làn sóng chuyển đổi.

Chỉ còn chưa đầy một năm nữa, từ ngày 1/7/2026, xe máy xăng sẽ không còn được phép lưu thông trong khu vực Vành đai 1 của Hà Nội. Đây là một bước chuyển lớn, thúc đẩy người dân chuyển đổi sang xe điện. Vì thế, thị trường mua bán dòng xe này đang sôi động hơn bao giờ hết. Nhưng trong khi chúng ta đang hân hoan hướng tới một tương lai không khí sạch, không khói xăng thì có một thực tế khác đang ngấm ngầm diễn ra: xe điện giả, xe điện nhái, xe trôi nổi không rõ nguồn gốc đang âm thầm “chen chân” vào làn sóng chuyển đổi.

Phòng Cảnh sát kinh tế – Công an thành phố Hà Nội vừa khởi tố một đường dây chuyên sản xuất và tiêu thụ xe máy điện giả với quy mô lớn. Cầm đầu là một đối tượng sinh năm 1992, trú tại Bắc Ninh. Trong suốt nhiều tháng, nhóm này đã vận hành một hệ thống khép kín: từ sản xuất linh kiện, lắp ráp xe giả, hợp thức hóa giấy tờ, cho tới đưa ra thị trường. Xe được làm nhái theo các thương hiệu lớn, nhìn gần như không khác gì hàng thật, và bán ra với giá rẻ hơn khoảng 4 triệu đồng mỗi chiếc.

Khi mở rộng điều tra, công an tiếp tục phát hiện và thu giữ hơn 100 chiếc xe điện không có hóa đơn chứng từ, nghi giả mạo nhãn hiệu, tổng giá trị lên tới hơn 1 tỷ đồng. Kèm theo đó là cả dây chuyền sản xuất, máy móc, thiết bị được bố trí rải rác khắp Hà Nội và Bắc Ninh…đủ thấy đây là một đường dây có tổ chức, tinh vi và hoạt động quy mô liên tỉnh.

Câu hỏi đặt ra là: làm sao mà một hệ thống như vậy có thể hoạt động trót lọt trong thời gian dài? Rõ ràng là “có cung ắt có cầu”. Và nhiều người mua vì lý do rất quen thuộc bởi giá thành rẻ hơn. Nhưng cái giá thật sự của xe giả thì lại không hề rẻ chút nào.

Xe điện giả không qua kiểm định. Pin có thể kém chất lượng, dễ chập cháy, gây cháy nổ. Hệ thống điện không đảm bảo an toàn, có thể dẫn đến tai nạn kỹ thuật nghiêm trọng. Đặc biệt, khi có sự cố, người tiêu dùng không thể đòi hỏi bảo hành hay hỗ trợ từ bất kỳ hãng sản xuất nào. Như vậy, mỗi chiếc xe điện giả ngoài kia là một quả bom di động đang chực chờ phát nổ.

Nhưng thiệt hại không chỉ dừng ở đó. Nếu những sự cố từ xe giả tiếp tục xảy ra như cháy nổ, tai nạn, thương tích…thì lòng tin của người dân vào xe điện sẽ giảm sút. Lúc đó, mọi nỗ lực chuyển đổi xanh của các cơ quan nhà nước, mọi đầu tư bài bản của các hãng xe uy tín, sẽ bị bóp nghẹt bởi hàng nhái, hàng trôi nổi.

Câu chuyện này không phải của riêng Việt Nam. Trung Quốc – quốc gia có thị phần xe điện lớn nhất thế giới cũng từng đau đầu vì xe giả, xe nhái. Nhưng sau nhiều vụ cháy nổ, họ đã áp dụng hàng loạt biện pháp mạnh tay: tiêu chuẩn pin nghiêm ngặt, kiểm định từng linh kiện, tem QR truy xuất nguồn gốc cho từng chiếc xe. Ở Ấn Độ, các hãng xe buộc phải dán tem chống hàng giả do nhà nước cấp. Châu Âu thì kiểm tra cả dây chuyền sản xuất, không chỉ sản phẩm đầu ra. Đây hoàn toàn là kinh nghiệm chúng ta có thể học hỏi. Nhưng đồng thời, mỗi người tiêu dùng cũng cần thay đổi tư duy: đừng ham rẻ vài triệu đồng để rồi nhận lấy rủi ro bằng cả tính mạng.

Tóm lại, việc bán xe điện giả không đơn thuần là hành vi vi phạm pháp luật, mà là một nguy cơ thực sự đối với an toàn người dân và tương lai của chính sách chuyển đổi xanh. Nếu không xử lý kịp thời, hàng giả sẽ làm xói mòn niềm tin, bóp méo thị trường và khiến người tiêu dùng quay lưng với những gì lẽ ra là tích cực. Nếu bạn đang cân nhắc mua xe điện, xin đừng chỉ nhìn vào giá. Hãy yêu cầu giấy tờ chứng minh nguồn gốc, bảo hành chính hãng, kiểm định an toàn!

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời