Cần quy định tiêu chuẩn đường cao tốc, thu phí ô tô
Sáng 21/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, cho ý kiến về dự thảo Luật Đường bộ, các đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung một số quy định cụ thể về yêu cầu kỹ thuật đối với đường cao tốc, đề nghị cân nhắc bổ sung phí giao thông nội đô áp dụng với ô tô cá nhân vào một số khu vực đô thị trong khung thời gian nhất định.
Về quy định thu phí ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy đề nghị cần có quy định rõ việc áp dụng với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung giờ nhất định để hạn chế sử dụng quá mức phương tiện ô tô cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị. Các đại biểu Quốc hội cơ bản thống nhất.

Hoạt động vận tải đường bộ trong những năm qua đã phát triển mạnh mẽ, đáp ứng trên 90% tổng khối lượng vận chuyển hành khách và trên 70% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, cần phân biệt sự khác nhau giữa đường tốc độ cao và đường cao tốc. Bởi đường tốc độ cao có tính chất riêng, khác với đường quốc lộ và đường cao tốc.
Thống nhất đường cao tốc là loại hình có những yêu cầu riêng về đầu tư, xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn và vận hành, khai thác bảo trì riêng, đại biểu đề nghị bổ sung hành vi lập chốt thu phí sử dụng đường bộ trái pháp luật.
Kết thúc phiên thảo luận sáng 21/5, có 23 lượt ý kiến phát biểu. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh sẽ phối hợp với các cơ quan tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến các đại biểu Quốc hội tại phiên họp, hoàn chỉnh dự thảo luật và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.