Cận cảnh tàu du lịch chất lượng cao Hà Nội-Đồng Hới
Với các toa tàu sạch sẽ, hiện đại, không gian thoáng mát, đoàn tàu du lịch chất lượng cao Hà Nội - Đồng Hới đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ hành khách.
Đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội – Đồng Hới là sản phẩm được hoàn thiện nhờ sự phối hợp giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty Vận tải đường sắt và Du lịch Jinxin (Việt Nam). Đoàn tàu mang số hiệu JQB1/JQB2 bao gồm 13 toa xe ứng dụng công nghệ tiên tiến, được đóng mới tại Việt Nam với nhiều chi tiết, thiết bị hiện đại, chất lượng cao. Việc nội địa hóa công nghệ đóng tàu giúp tiết giảm chi phí, tối ưu vốn đầu tư, đồng thời đảm bảo chất lượng. Có mặt trên đoạn tàu mới khai trương, nhiều du khách tỏ ra thích thú với hành trình này.
Chị Yoly, du khách Tây Ban Nha chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi đi tàu ở đất nước khác, chúng tôi rất phần khích vì đang trong kỳ nghỉ và háo hức khi được khám phá Việt Nam. Chúng tôi như đang ở trong một bữa tiệc vậy, chúng tôi đi du lịch cùng nhóm 18 người và thực sự rất vui khi được ở đây".
Chị Nguyễn Thị Thanh Trà (xã Nội Bài, Hà Nội) bày tỏ: “So với thời điểm trước đây, tôi thấy đường sắt Việt Nam có nhiều bước tiến về chất lượng phục vụ cũng như trải nghiệm khách hàng. Khi đưa các chuyến tàu chất lượng cao vào phát triển du lịch rất tốt, nâng tầm du lịch Việt Nam, đặc biệt thu hút được hành khách nước ngòai, họ đi tàu sạch sẽ, trải nghiệm về mặt không gian tốt hơn hẳn”.
Đoàn tàu chạy trên cung đường sắt Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại với thời gian 2 ngày/chuyến. Chiều Hà Nội - Đồng Hới xuất phát lúc 20h5 tại ga Hà Nội, đến ga Đồng Hới lúc 6h10 hôm sau. Chiều Đồng Hới - Hà Nội xuất phát lúc 15h20 tại ga Đồng Hới, và đến ga Hà Nội lúc 4h15 sáng hôm sau. Tàu có 6 toa giường nằm mềm và 5 toa xe ghế ngồi mềm, mỗi toa giường nằm mềm có 28 giường. Nội thất trên tàu được trang bị hiện đại, phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách. Ngoài hệ thống phát wifi, điều hòa không khí phân khu, mỗi giường nằm được bố trí một tivi.
Tàu được lắp đặt hệ thống vệ sinh hút chân không, không mùi, tương tự như máy bay. Ghế ngồi có thể quay được 360 độ; có hệ thống hãm phanh điều khiển điện tử có tính năng ngăn ngừa hãm cứng bánh xe trong những tình huống khẩn cấp cần giảm tốc và có đồng hồ báo nhiệt độ đầu trục để tăng tính năng an toàn khi vận hành đoàn tàu.
Giá vé bình quân 620.000 đồng/vé ghế ngồi, và 1.135.000 đồng vé giường nằm. Trong 10 ngày đầu khai trương, hành khách được giảm 10%. Với không gian thoáng mát, giá cả hợp lý, ngành đường sắt kỳ vọng đây sẽ là một sản phẩm mới thu hút hành khách đi tàu.
Ông Mai Thế Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt cho hay: “Trong những năm qua, ngành đường sắt đã tự mình đưa ra nhiều sản phẩm như tàu đêm Đà Lạt, tàu Huế - Đà Nẵng, Tàu Hoa Phượng Đỏ. Hiện tại, đường sắt Việt Nam phối hợp với Công ty Jinxin Việt Nam tổ chức chạy tàu Hà Nội – Đồng Hới với chất lượng toa xe tương đối tốt, hiện đại, hy vọng đây sẽ là sản phẩm được nhân dân đón nhận.”
Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Hới có chiều dài hơn 500 km, nối liền Thủ đô với trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Trị. Trên hành trình, đoàn tàu cao cấp này chỉ dừng ở một số ga lớn để rút ngắn thời gian di chuyển, với tổng thời gian khoảng gần 10 giờ. Việc đưa vào khai thác tuyến tàu được kỳ vọng sẽ mở ra thêm một lựa chọn thuận tiện cho người dân Hà Nội và du khách quốc tế khi muốn khám phá Đồng Hới, đồng thời góp phần tạo động lực phát triển du lịch và kinh tế – xã hội cho địa phương.