Theo Cục Đường sắt Việt Nam, hệ thống đào tạo hiện hữu chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế (thiếu chương trình đào tạo chuyên sâu, chưa cập nhật theo công nghệ đường sắt hiện đại như tàu ngầm, tàu cao tốc…). Toàn bộ nhân lực xây dựng, vận hành các tuyến đường sắt mới, đặc biệt là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đều phải qua đào tạo cơ bản với trình độ đại học trở lên.
Để thu hút được người học chất lượng đăng ký các chuyên ngành phục vụ đường sắt tốc độ cao, Ngân sách Nhà nước cần bố trí khoảng 2.000 tỷ đồng (tương đương 80 triệu USD) để ngành học này trở nên hấp dẫn hơn.
Đây là khoản tiền để chi cho các việc như: đào tạo cán bộ giảng dạy, đặc biệt là chuyên ngành chuyên sâu đường sắt tốc độ cao (dự kiến 100 thạc sĩ và 10 tiến sĩ ở nước ngoài); cung cấp 4.000 suất học bổng để thu hút người giỏi; trang bị phòng thí nghiệm, trang thiết bị mô phỏng thực hành.