Buenos Aires hướng tới cắt giảm khí methane từ rác hữu cơ

Thành phố Buenos Aires của Argentina đang thử nghiệm mô hình quản lý rác hữu cơ mới nhằm cắt giảm phát thải methane – loại khí nhà kính có tác động mạnh gấp nhiều lần CO2 – trong bối cảnh nơi này đối mặt áp lực ngày càng lớn về khí hậu.

Theo báo cáo của tổ chức môi trường Delterra, Buenos Aires đang triển khai một dự án thí điểm mới nhằm giảm phát thải methane thông qua cải thiện quản lý rác thải hữu cơ. Dự án thí điểm của Delterra, được đồng tài trợ bởi Liên minh Khí hậu và Không khí sạch (CCAC) và Global Methane Hub, tập trung tối ưu hóa tuyến thu gom dành cho các nguồn thải lớn như nhà hàng và cửa hàng rau quả. Sáng kiến kết hợp các chiến dịch thay đổi hành vi, công cụ số theo dõi thời gian thực và đào tạo cho doanh nghiệp cũng như lực lượng thu gom của thành phố.

Ông Sebastian Ratero - Trưởng bộ phận quan hệ thể chế tại Delterra Foundation Argentina chia sẻ: “Việc xử lý phần rác hữu cơ là rất quan trọng, bởi nếu không, khí nhà kính sẽ thoát vào khí quyển. Điều chúng tôi làm là nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ thu gom rác hữu cơ, từ đó tăng tỷ lệ ủ phân hữu cơ vi sinh. Ở đây, quy trình này được gọi là ủ hữu cơ, tức xử lý phần hữu cơ trong điều kiện có oxy. Khi xử lý trong môi trường yếm khí, không có không khí, quá trình đó tạo ra khí nhà kính, tạo ra methane. Ủ hữu cơ là một phương pháp xử lý hiếu khí, giúp ngăn chặn việc phát sinh khí nhà kính.”

Một nghiên cứu năm 2022 đăng trên Science Advances cảnh báo rằng, phát thải methane tại các đô thị như Buenos Aires có thể cao gấp 2,6 lần so với số liệu chính thức, trong đó bãi chôn lấp chiếm từ 6% đến 50% lượng khí thải này. Dữ liệu vệ tinh xác định Norte III là điểm nóng phát thải, với mức lên tới 29 tấn mỗi giờ.

Theo Delterra, chỉ trong 12 tuần, lượng rác hữu cơ được thu hồi đã tăng lên 45%, trong khi chất lượng phân loại nâng từ 68% lên gần 100%. Tuyến thu gom được thiết kế lại cũng thu thêm 75 tấn rác – tương đương 225 tấn mỗi năm nếu duy trì – đồng thời tăng hiệu quả vận hành nhờ giảm các điểm dừng không cần thiết và tăng tải mỗi chuyến.

Thành phố đang muốn mở rộng mô hình lên 10 tuyến vào năm 2027, qua đó thu hồi 6.240 tấn rác hữu cơ mỗi năm và tránh được gần 160.000 tấn CO2 tương đương vào năm 2030. Về dài hạn, chiến lược này có thể cắt giảm tới 1,7 triệu tấn khí thải vào năm 2050.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời