Bốn động lực định hình thương mại quốc tế Việt Nam 2025
Lễ công bố Báo cáo Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 đã phản ánh bức tranh toàn diện về bốn động lực tăng trưởng mới cho thương mại quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới.
Đây là hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Thương mại Quốc tế Việt Nam (VFIT) lần thứ 2 tại Hà Nội. Theo đó, Báo cáo do Chương trình WTO Chairs tại Trường Đại học Ngoại thương và Viện Nghiên cứu Sáng tạo phối hợp biên soạn. Bước vào giai đoạn phát triển mới, thương mại quốc tế tiếp tục là một trong những động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập của Việt Nam.
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chịu nhiều tác động, Báo cáo Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu và phân tích chuyên sâu bốn động lực định hình lại “luật chơi” quốc tế và vị thế của mỗi quốc gia, gồm:
- Các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) thế hệ mới – động lực thể chế nền tảng cho hội nhập toàn diện;
- Thương mại số – động lực công nghệ cho bứt phá và đổi mới sáng tạo;
- Thương mại bền vững – động lực chuẩn mực giúp Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thế giới;
- Chuỗi giá trị toàn cầu – động lực cấu trúc nhằm nâng tầm vị thế Việt Nam.
Báo cáo cũng đề xuất chiến lược hành động tổng thể, đồng bộ và đa tầng, kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước – Doanh nghiệp – Trường Đại học để chuyển hóa các động lực bên ngoài thành lợi thế nội sinh, giúp Việt Nam bứt phá và khẳng định vị thế là một mắt xích giá trị cao trong thương mại quốc tế.