Bộ GD&ĐT lấy ý kiến dự thảo quy tắc ứng xử nhà giáo

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục để lấy ý kiến góp ý.

Thông tư sẽ thay thế Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT về đạo đức nhà giáo, nhằm khắc phục những bất cập sau 17 năm triển khai.

Theo Bộ GD&ĐT, nhiều quy định cũ không còn phù hợp, chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ nhà giáo trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Thực tế vẫn còn những vụ việc giáo viên vi phạm đạo đức, ứng xử thiếu chuẩn mực, ảnh hưởng đến học sinh và làm giảm uy tín người thầy.

Cơ sở pháp lý để ban hành Thông tư mới là Luật Nhà giáo (Luật số 73/2025/QH15) có hiệu lực từ ngày 16/6/2025, trong đó quy định về đạo đức nhà giáo và giao Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy tắc ứng xử cụ thể. Ngoài ra, Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị khẳng định người học là trung tâm, nhà giáo là động lực quyết định chất lượng giáo dục.

Dự thảo Thông tư quy định rõ các nguyên tắc ứng xử của nhà giáo trong nhiều mối quan hệ, cụ thể:

Trong quy tắc chung, nhà giáo phải giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự; không lợi dụng danh hiệu để vụ lợi; đồng thời phòng chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện.

Trong quan hệ với người học, giáo viên cần sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, đánh giá đúng thực chất năng lực, tôn trọng, công bằng, khuyến khích phát triển năng lực và bồi dưỡng năng khiếu, không phân biệt đối xử hay gian lận trong tuyển sinh và đánh giá.

Đối với đồng nghiệp, nhà giáo được yêu cầu trung thực, thân thiện, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, không xúc phạm, chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ.

Với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên phải tôn trọng, chấp hành sự phân công, chỉ đạo, đồng thời tích cực tham mưu, đóng góp ý kiến xây dựng.

Trong quan hệ với cộng đồng, nhà giáo cần gương mẫu chấp hành quy định nơi công cộng, lan tỏa giá trị nhân văn, hình ảnh đẹp và không tham gia hoạt động mê tín hay vi phạm pháp luật.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục có trách nhiệm ban hành quy tắc ứng xử chi tiết phù hợp điều kiện thực tế, công khai và phổ biến đến giáo viên, học sinh và phụ huynh. UBND các tỉnh, thành phố và các Sở GD&ĐT được giao tuyên truyền, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Việc xây dựng Thông tư mới được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện phương châm “thầy ra thầy, trò ra trò”, qua đó tôn vinh và khẳng định vị thế người thầy trong xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời