Bảo vệ hàng thật, giữ vững thương hiệu uy tín

Vấn nạn hàng giả ngày càng nghiêm trọng, cần giải pháp đồng bộ cùng công nghệ hiện đại để bảo vệ hàng thật, giữ vững thương hiệu uy tín và niềm tin người tiêu dùng.

Đây là nội dung được nhiều cơ quan chức năng, chuyên gia và doanh nghiệp đưa ra tại hội thảo “Bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” vừa diễn ra tại TP.HCM.

Theo Ban Chỉ đạo 389, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 50.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, hơn 3.200 vụ liên quan đến hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, tăng hơn 8% so với cùng kỳ.

Một số doanh nghiệp cho biết, dù đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ sản phẩm như lập bộ phận sở hữu trí tuệ để xử lý vi phạm, thay đổi công nghệ in ấn, thiết kế bao bì mới và dán tem chống giả nhằm củng cố thương hiệu, thì hàng giả, hàng nhái vẫn là vấn nạn lớn mà doanh nghiệp đang đối mặt.

Trước thực trạng này, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ và Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM khuyến nghị doanh nghiệp cần chủ động đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ để có cơ sở pháp lý khi xảy ra tranh chấp.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên ứng dụng các giải pháp chống hàng giả tiên tiến như bao bì khó sao chép, công nghệ mã hóa blockchain truy xuất nguồn gốc, thay thế dần các phương pháp dễ bị làm giả như tem nhãn, mã vạch thông thường.

Hiện nay, một số doanh nghiệp đã thử nghiệm tem chống giả tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Tem này được huấn luyện bằng toàn bộ dữ liệu sản phẩm thật, cho phép người dùng khi quét mã QR không chỉ xác minh nguồn gốc mà còn tương tác, trả lời tất cả các câu hỏi của người dùng một cách chính xác, đầy đủ về sản phẩm.

Theo các chuyên gia, nếu con tem AI “học” đủ thông tin từ doanh nghiệp, dữ liệu cung cấp cho người tiêu dùng sẽ chính xác hơn — góp phần bảo vệ hàng thật trong thời đại số.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời