A320 trở thành dòng máy bay bán chạy nhất thế giới
Dòng A320 của Airbus đã vượt Boeing 737 để trở thành máy bay chở khách bán chạy nhất toàn cầu với hơn 12.000 chiếc được bàn giao.
Airbus vừa bàn giao thêm một chiếc A320 neo cho hãng hàng không Flynas, nâng tổng số máy bay A320 được giao kể từ khi đi vào khai thác năm 1988 lên 12.260 chiếc. Tập đoàn hàng không châu Âu này đã phá vỡ cột mốc thương mại, khi dòng máy bay A320 của hãng vượt qua Boeing 737 để trở thành dòng phản lực dân dụng được bàn giao nhiều nhất trong lịch sử.
Hai dòng máy bay thân hẹp chủ lực của Airbus và Boeing, là A320 và 737, đã trở thành biểu tượng của ngành hàng không, với tổng cộng hơn 25.000 chiếc được hai hãng bàn giao trên toàn cầu. Ban đầu, A320 và 737 được thiết kế để phục vụ các sân bay trung tâm lớn, nhưng sau đó lại được các hãng giá rẻ ưa chuộng.
Yếu tố then chốt tạo nên thành công của A320 chính là sự táo bạo trong công nghệ. A320 là máy bay thương mại đầu tiên sử dụng hệ thống điều khiển bay bằng máy tính "Fly-by-Wire" toàn diện. Thay vì cơ chế cơ khí truyền thống, phi công điều khiển máy bay thông qua tín hiệu điện tử được máy tính xử lý. Mặc dù ban đầu vấp phải nhiều hoài nghi, Fly-by-Wire đã trở thành tiêu chuẩn vàng, đưa A320 đi trước đối thủ nhiều năm.
Trong ngành hàng không, hiệu quả vận hành là yếu tố quyết định. Dòng A320 luôn được các hãng hàng không đánh giá cao về chi phí khai thác thấp. Sự ra đời của phiên bản A320neo (New Engine Option) càng củng cố vị thế này. Với động cơ thế hệ mới (như CFM LEAP-1A hoặc Pratt & Whitney PW1100G) và cánh cong "Sharklet", A320neo đạt mức tiết kiệm nhiên liệu hai con số so với phiên bản trước. Điều này đặc biệt hấp dẫn với các hãng hàng không giá rẻ, giúp A320 nhanh chóng trở thành "xương sống" trong đội bay của họ trên toàn cầu.
Giờ đây, “song mã phương Tây” Airbus - Boeing lại đối diện thách thức mới từ Trung Quốc và những nơi khác. Chẳng hạn, Embraer (Brazil) đang cân nhắc bước lên phân khúc máy bay thân hẹp, trong khi JetZero (Mỹ) đề xuất thiết kế máy bay “thân cánh liền khối” hoàn toàn mới. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, cả Airbus và Boeing đều chưa vội thay thế các mẫu đang sinh lợi cao. Boeing đang gánh nợ và nhiều bế bối, trong khi đó Airbus hưởng lợi nhờ biên lợi nhuận cao và doanh số mạnh.