Việt Nam luôn được coi là "điểm đến giá rẻ" của khách Trung Quốc do cách thức khai thác của ngành du lịch trước đây với những tour 0 đồng, tour giá rẻ đường bộ. Phần lớn khách đi theo đoàn với dịch vụ trọn gói, ít chi tiêu bên ngoài. Khách Trung Quốc ưu tiên các điểm đến xa hoa, thuộc các nước phát triển, có sự khác biệt về văn hóa hoặc thỏa mãn nhu cầu giải trí, mua sắm.
Quý I năm nay Việt Nam đón 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với năm 2023. Nhằm đạt mục tiêu cả năm đón 17-18 triệu khách, ngành du lịch ưu tiên liên kết hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, phát triển sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao, bao gồm du lịch mua sắm; phát triển các các cửa hàng miễn thuế không chỉ kích thích chi tiêu của du khách mà còn xây dựng thương hiệu mua sắm của điểm đến. Các có sở mua sắm miễn thuế tại Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch.