Năm 2023 khép lại với 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa con số đặt ra hồi đầu năm là 8 triệu lượt. 108 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu du lịch ước đạt 672.000 tỷ đồng. Hình ảnh du lịch Việt được nâng cao, định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới. Việt Nam vừa được vinh danh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới". Đặc biệt, trong đợt nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, một số địa bàn du lịch trọng điểm đều tăng. Thủ đô Hà Nội là 1 trong 3 địa phương có lượng khách lớn nhất với 402.000 lượt khách, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ước đón 72.000 lượt khách quốc tế, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Lượng khách quốc tế và doanh thu được coi là thước đo thành công của hầu hết ngành du lịch các nước. Mục tiêu năm 2024 ngành du lịch nước nhà kỳ vọng đạt 17-18 triệu lượt, tức là phục hồi hoàn toàn thị trường du lịch quốc tế. Các chuyên gia cho rằng, ngành du lịch cần mở thêm các trung tâm xúc tiến, quảng bá ở những thị trường trọng điểm như top 10 điểm đến gửi khách lớn nhất đến Việt Nam.
Du lịch Việt vượt mục tiêu đề ra trong năm 2023, mặc dù lượng khách tại nhiều địa phương ghi nhận tăng trưởng ngoạn mục, nhưng công suất phòng của hàng loạt cơ sở lưu trú vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Sự vắng bóng của 2 thị trường Nga và Trung Quốc đã để lại khoảng trống lớn chưa thể lấp đầy, khiến mức độ tăng trưởng chủ yếu dựa vào khách nội địa. Năm nay 2024, ngoài chất lượng dịch vụ, sản phẩm thì nguồn nhân lực thiếu hụt sau đại dịch cần được kiện toàn để không chỉ hướng tới mục tiêu khôi phục hoàn toàn mà còn phát triển bền vững.