Theo đề án trên, chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.
Nhu cầu vận tải trong nước hiện nay rất lớn, nhất là vận tải hành khách theo trục Bắc - Nam. Song, chi phí logistics của Việt Nam còn cao so với thế giới, làm tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ.
Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm, nguyên tắc, phương pháp luận là phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại, hiệu quả. Mục tiêu đầu tiên là hoàn thành khoảng trên 1.500 km đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua 20 tỉnh, thành phố với thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.
Để đạt được mục tiêu trên, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, hiệu quả nhất, lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h.