Năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, ước tính tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này tăng trên 25% so với năm trước và đạt 25 tỷ USD. Trong đó, quy mô bán lẻ hàng hoá trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD.
Theo nhận định của đa phần các doanh nghiệp, so với kinh doanh truyền thống, thương mại điện tử đã hỗ trợ các đơn vị tối giản chi phí, tiếp cận được nhiều khách hàng mới, tối ưu hoạt động bán hàng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, Co - Founder thương hiệu "cỏ cây hoa lá" cho biết, thành lập năm 2015, sau vài năm kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp của chị đã đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Thực tế cho thấy doanh nghiệp đã tiết giảm được chi phí kho bãi, mặt bằng và khách hàng biết đến nhiều hơn.
Hiện nay, các doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh rất lớn với các doanh nghiệp nước ngoài trên sàn thương mại điện tử khi những sản phẩm nhập khẩu giá rẻ, bao bì bắt mắt đa dạng.
Tới đây, khi đề nghị nghiên cứu thu thuế VAT hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ qua thương mại điện tử được xem xét, sẽ giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp Việt.